Skip to main content

Corticoid gây loét dạ dày: Nguyên nhân và giải pháp hạn chế

Tác giả: Đinh Thị Hiền

Tham vấn y khoa: Nguyễn Thị Thu

Uống corticoid gây loét dạ dày xảy ra khi bệnh nhân lạm dụng corticoid kéo dài và dùng liều cao. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp hạn chế tình trạng này qua bài viết sau!

I. Tìm hiểu về thuốc Corticoid

Corticoid là thuốc có chứa cortisol hoặc các dẫn xuất của cortisol – loại hormone do tuyến thượng thận sản xuất tự nhiên. Corticoid thường được gọi bằng thuật ngữ rút ngắn steroid, corti hoặc cort. 

Dưới đây là một số thông tin về thuốc Corticoid:

Công dụng
  • Giảm viêm/kháng viêm.
  • Ức chế miễn dịch.
  • Cân bằng nội tiết tố.
  • Chống stress.
  • Tăng hưng cảm.
Điều trị bệnh 
  • Hen suyễn.
  • Dị ứng.
  • Chàm.
  • Phát ban.
  • Phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).
  • Viêm ruột.
  • Bệnh Crohn.
  • Viêm loét đại tràng.
  • Bệnh đa xơ cứng (MS).
  • Lupus.
  • Addison.
  • Viêm khớp dạng thấp.
Tác dụng phụ 
  • Kích ứng dạ dày.
  • Viêm loét dạ dày. 
  • Tăng huyết áp. 
  • Tăng khẩu vị.
  • Tăng cân.
  • Yếu cơ.
  • Mờ mắt.
  • Tăng sự phát triển của lông trên cơ thể.
  • Cơ thể dễ bầm tím.
  • Khả năng chống nhiễm trùng giảm.
  • Mặt sưng.
  • Nổi mụn.
  • Loãng xương.
  • Khởi phát hoặc làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường.
  • Khởi phát hoặc gây huyết áp cao.
  • Bồn chồn.
  • Khó ngủ.
  • Đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp.
  • Cơ thể giữ nước, sưng phù.
Các loại thuốc chứa Corticoid
  • Prednisone.
  • Methylprednisolon.
  • Dexamethasone.
  • Betamethasone.
  • Hydrocortison.

 

Thuốc corticoid có tác dụng giảm viêm, ức chế miễn dịch, cân bằng nội tiết tố…

II. Uống corticoid có gây loét dạ dày không? 

Dạ dày bị viêm loét do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, trong đó có nguyên nhân do thuốc Tây y. Một số loại thuốc có thể gây ra các tác dụng không mong muốn cho dạ dày, trong đó phải kể đến các loại thuốc chứa corticoid.

Corticoid là nhóm thuốc được sử dụng rất phổ biến ở nước ta. Một số người vì không lường trước được các tác dụng phụ nên đã tự ý sử dụng và dùng với liều cao gây hậu quả đáng tiếc như viêm, loét dạ dày – tá tràng, thậm chí là chảy máu dạ dày, thủng dạ dày.

Tự ý uống corticoid liều cao có thể gây loét dạ dày

III. Tại sao corticoid gây loét dạ dày?

Cơ chế gây loét dạ dày của corticoid là: Các thuốc corticoid đều có đặc tính chung là các dẫn chất axit có độ tan kém. Các dẫn chất này khi ở trong môi trường axit dạ dày lại rất khó tan, sẽ kết tụ thành từng đám trong dạ dày. Lúc này tinh thể acid trong dạ dày sẽ kích thích trực tiếp gây loét dạ dày.

Corticoid khó tan trong môi trường axit dạ dày dẫn đến tích tụ gây loét dạ dày

IV. Dấu hiệu nhận biết uống corticoid gây viêm loét dạ dày

Các dấu hiệu bệnh nhân bị viêm loét dạ dày do uống corticoid gồm:

  • Đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội, cơn đau tăng khi ăn no hoặc đói.
  • Đau nhói ở vùng thượng vị.
  • Đầy hơi, khó tiêu.
  • Buồn nôn hoặc nôn.
  • Ăn nhanh no, chán ăn.
  • Ợ hơi, ợ chua hoặc trào ngược axit.
  • Khó ngủ, ngủ không ngon.
  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược.
  • Đi cầu phân đen hoặc lẫn máu
  • Giảm cân không rõ lý do. 
Bệnh nhân loét dạ dày liên tục bị đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội

V. Uống corticoid gây loét dạ dày nên làm gì?

Khi có dấu hiệu uống corticoid gây loét dạ dày, người bệnh nên ngừng uống thuốc và lập tức đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không chủ quan chờ bệnh tự khỏi vì bệnh có thể tiến triển nặng nhanh chóng nếu không được điều trị.

Tùy theo mức độ viêm loét nặng – nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân. Trường hợp can thiệp bằng thuốc không hiệu quả, người bệnh có thể phải thực hiện phẫu thuật.

Trong quá trình điều loét dạ dày do uống corticoid, người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc hoặc bất kỳ phương pháp điều trị loét dạ dày nào khác khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

Bệnh nhân uống corticoid gây loét dạ dày nên đến gặp bác sĩ để được điều trị phù hợp

VI. Giải pháp hạn chế uống corticoid gây loét dạ dày 

Để khắc phục tác dụng phụ uống corticoid gây loét dạ dày, người bệnh cần tuân thủ các nguyên tắc dưới đây khi dùng thuốc: 

  • Tuân thủ tuyệt đối tư vấn dùng thuốc corticoid theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng, thời gian và liệu trình. Không tự ý mua thuốc corticoid về uống khi chưa được bác sĩ tư vấn. 
  • Nên uống thuốc corticoid cùng lúc ăn hoặc sau khi ăn no để hạn chế ảnh hưởng xấu đến dạ dày, giảm tình trạng loét.
  • Nên uống corticoid với khoảng 200 đến 250ml nước để vừ giúp hạn chế giảm thiểu tác hại cho cho dạ dày vừa giảm tình trạng tương tác với thuốc làm thay đổi tác dụng của thuốc.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc corticoid dạng bào chế không tan trong dạ dày mà tan trong đường tiêu hóa giúp giảm tổn thương viêm loét, dạ dày. 
  • Có thể uống một số loại thuốc có tác dụng tráng niêm mạc dạ dày trước khi uống thuốc corticoid theo hướng dẫn của bác sĩ. 
Bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối tư vấn dùng thuốc corticoid theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng, thời gian và liệu trình.

Khi uống corticoid gây loét dạ dày, điều bệnh nhân cần làm là ngừng uống thuốc và đến bệnh viện ngay để được bác sĩ điều trị. Việc trì hoãn điều trị có thể khiến bệnh loét dạ dày tiến triển mãn tính gây biến chứng hẹp môn vị, chảy máu dạ dày, thậm chí là thủng dạ dày và ung thư dạ dày.

Có thể bạn quan tâm:

1/5 - (1 bình chọn)
Bùi Thị Hoa

Tác giả:

Bùi Thị Hoa - Tốt nghiệp Khoa Báo chí - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội niên khóa 2003 - 2007. Cô có 17 năm kinh nghiệm trong vị trí biên tập viên, content, Copywriter tại các lĩnh vực liên quan tới sức khỏe, làm đẹp,...

Tham vấn y khoa: Dược sĩ Nguyễn Thị Thu

Dược sĩ Nguyễn Thị Thu – Tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý và cung ứng thuốc – Cao đẳng dược TW Hải Dương với trên 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trình dược, đã thực tập, công tác tại nhiều nhà thuốc khác nhau.

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.