Dược sĩ giải đáp: Đau dạ dày có uống được vitamin E không?

Đau dạ dày có uống được vitamin E không – người bị đau dạ dày có thể uống vitamin E để hỗ trợ điều trị bệnh với điều kiện là dùng đúng cách và đúng liều. Cần nhớ rằng, vitamin E không phải là thuốc chữa đau dạ dày, vì vậy khi có dấu hiệu mắc bệnh, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

I. Tìm hiểu công dụng của vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, nghĩa là cơ thể bạn hấp thụ và vận chuyển nó giống như chất béo trong chế độ ăn. Vitamin E là một trong bốn loại vitamin tan trong chất béo trong chế độ ăn của bạn. Những loại khác là vitamin A, D và K.

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo.

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo.

Các tác dụng của vitamin E với sức khỏe bao gồm:

1. Giảm nguy cơ ung thư

Là một chất chống oxy hóa, vitamin E có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ung thư. Một số bằng chứng cho thấy mức vitamin E và selen thấp (một khoáng chất thiết yếu) có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư phổi. 

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên ra ngoài và mua thực phẩm bổ sung vitamin E với hy vọng có thể ngăn ngừa ung thư. Nếu bạn muốn giảm nguy cơ ung thư, cách tốt nhất là ăn nhiều loại thực phẩm nguyên chất giàu vitamin E và các chất chống oxy hóa khác. 

2. Cải thiện sức khỏe mắt

Vitamin E có tác dụng bảo vệ các tế bào trong mắt. Việc hấp thụ đủ chất dinh dưỡng này có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể. 

Nếu bạn bị AMD, bác sĩ chăm sóc mắt có thể khuyên dùng vitamin cho sức khỏe mắt , bao gồm vitamin E và các chất dinh dưỡng khác.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có hàm lượng cao trong một số tế bào miễn dịch nhất định. Thiếu hụt loại vitamin này sẽ ngăn hệ thống miễn dịch hoạt động tốt.

Uống vitamin E giúp phòng ngừa ung thư, tốt cho mắt và nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch. 

Uống vitamin E giúp phòng ngừa ung thư, tốt cho mắt và nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch.

4. Phòng ngừa cục máu đông

Vitamin E là chất làm loãng máu tự nhiên có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông có thể gây ra cơn đau tim.

5. Giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim

Bị huyết áp cao và lượng lipid trong máu cao như cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. 

Điều hứa hẹn là nghiên cứu cho thấy, bổ sung vitamin E có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như những yếu tố này ở một số người.

6. Có lợi cho sức khỏe nhận thức

Duy trì mức vitamin E tối ưu và bổ sung có thể giúp bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức. Nhưng vẫn chưa rõ liệu các chất bổ sung có mang lại lợi ích cho những người mắc các bệnh về nhận thức như bệnh Alzheimer hay không.

7. Cải thiện chức năng phổi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin E có thể cải thiện chức năng phổi và một số triệu chứng hen suyễn ở trẻ em và người lớn.

Uống vitamin E còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, có lợi cho sức khỏe nhận thức và cải thiện chức năng phổi. 

Uống vitamin E còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, có lợi cho sức khỏe nhận thức và cải thiện chức năng phổi.

8. Làm sáng da

Vitamin E thường có mặt trong các loại kem dưỡng ẩm , kem chống nắng và các sản phẩm chăm sóc da khác. Loại vitamin này có trong bã nhờn tự nhiên của cơ thể và bảo vệ các tế bào da khỏi bị tổn thương. 

Vitamin E tại chỗ giúp dưỡng ẩm cho da từ bên ngoài, nhưng ăn thực phẩm giàu vitamin E có thể giúp làn da của bạn từ bên trong. 

9. Giúp kiểm soát chứng đau bụng kinh

Nghiên cứu cho thấy, bổ sung vitamin E có thể làm giảm đau bụng kinh ở phụ nữ. Trong một nghiên cứu năm 2018 ở 100 phụ nữ bị đau bụng kinh, uống 200 IU vitamin E mỗi ngày giúp giảm đau bụng kinh nhiều hơn dùng giả dược. Hiệu quả thậm chí còn tốt hơn khi vitamin được kết hợp với chất bổ sung omega-3 chứa 180 mg EPA và 120 mg DHA. 

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2021 cho thấy rằng bổ sung kết hợp vitamin E và vitamin C hàng ngày trong 8 tuần giúp giảm mức độ nghiêm trọng của đau vùng chậu và đau bụng kinh ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung.

Có thể thấy, vitamin E mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da, người có sức khỏe bình thường nên bổ sung loại vitamin này với lượng vừa phải theo hướng dẫn của dược sĩ hoặc bác sĩ khi cần thiết. Vậy với người mắc bệnh dạ dày thì sao, đau dạ dày có uống vitamin E được không? Cùng đến với phần II để có câu trả lời chính xác nhé!

II. Đau dạ dày có uống được vitamin E không?

Với thắc mắc đau dạ dày có uống vitamin E được không, dược sĩ Nguyễn Thị Thu – Tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý và cung ứng thuốc – Cao đẳng Dược TW Hải Dương với trên 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dược cho biết, người bị đau dạ dày có thể uống vitamin E nhưng cần dùng đúng liều lượng và đúng cách, tuyệt đối không nên lạm dụng dùng quá nhiều và liên tục.

Vitamin E là dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe, nhu cầu vitamin E của người bình thường theo khuyến cáo của các chuyên gia là khoảng 22 IU/ngày. Riêng với những người có vấn đề về thị giác, tim mạch, thần kinh, lão hóa da thì liều dùng cần cao hơn, khoảng từ 100 – 400 IU/ngày.

Cũng theo dược sĩ Nguyễn Thị Thu, sử dụng vitamin E giúp thúc đẩy quá trình tái tạo niêm mạc dạ dày do vitamin E có khả năng hạn chế hoạt động của vi khuẩn HP, kháng viêm, giảm thiểu viêm loét và bào mòn niêm mạc dạ dày. Từ đó giúp dạ dày thời gian phục hồi và tái tạo niêm mạc. 

Theo dược sĩ Nguyễn Thị Thu, người bị đau dạ dày có thể uống được vitamin E nhưng cần uống đúng cách với lượng phù hợp. 

Theo dược sĩ Nguyễn Thị Thu, người bị đau dạ dày có thể uống được vitamin E nhưng cần uống đúng cách với lượng phù hợp.

III. Cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả cho người đau dạ dày

Vitamin E là một chất dinh dưỡng quan trọng cho thị lực, khả năng sinh sản và sức khỏe của máu, não và da. Thiếu vitamin E có thể gây đau dây thần kinh (bệnh thần kinh ngoại biên).

Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm dầu hạt cải, dầu ô liu, bơ thực vật, hạnh nhân và đậu phộng. Bạn cũng có thể nhận được vitamin E từ thịt, sữa, rau lá xanh và ngũ cốc tăng cường. Vitamin E cũng có sẵn dưới dạng viên nang hoặc thuốc nhỏ giọt.

Ở phần này, thuốc dạ dày chữ Y sẽ hướng dẫn cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả cho người đau dạ dày:

1. Liều dùng 

Khi sử dụng vitamin E ở dạng viên nang hoặc thuốc nhỏ giọt, lượng vitamin E khuyến nghị hàng ngày cho người đau dạ dày một ngày tối đa không quá 400 IU. Tránh lạm dụng vitamin E, trừ trường hợp có chỉ định thiếu vitamin E thì có thể bổ sung với liều cao hơn.

Sử dụng vitamin E liều cao khi chưa có chỉ định từ bác sĩ có thể gây ra các tác dụng phụ suy nhược, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, chảy máu, dễ bầm tím da hoặc suy giảm thị lực, đau đầu, phát ban, mệt mỏi, buồn nôn… Tuy nhiên, các triệu chứng này có thể thuyên giảm và biến mất khi ngừng dùng vitamin E. 

Người bị đau dạ dày chỉ nên uống tối đa không quá 400 IU vitamin E/ngày. 

Người bị đau dạ dày chỉ nên uống tối đa không quá 400 IU vitamin E/ngày.

2. Thời điểm uống 

Do vitamin E thuộc nhóm vitamin tan trong chất béo, dễ dàng lưu trữ trong cơ thể, đặc biệt là ở mô gan và mô mỡ. Vì vậy, bạn nên uống vitamin E vào buổi sáng, uống sau bữa ăn 30 phút hoặc uống cùng bữa ăn.

Không uống vitamin E  khi quá no hoặc quá đói, nên uống cùng với các thực phẩm có chứa chất béo như sữa, các loại hạt, bơ, sữa chua.

3. Thời gian uống

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nên uống vitamin E trong khoảng 1-2 tháng, sau đó dừng một thời gian rồi lại sử dụng tiếp. 

Tóm lại, trước khi uống vitamin E, người bị đau dạ dày cần đọc kỹ thông tin hướng dẫn sử dụng, tuân thủ chỉ định của bác sĩ và nhà sản xuất về liều lượng, thời điểm và thời gian uống vitamin E để đảm bảo an toàn, hiệu quả, tránh gây hại dạ dày. 

IV. Lưu ý cần nhớ khi người đau dạ dày uống vitamin E

Bên cạnh các yếu tố về liều lượng, thời điểm và thời gian uống vitamin E, khi bổ sung loại vitamin này, người bị đau dạ dày cũng cần chú ý thêm một số vấn đề dưới đây:

1. Thận trọng

Hầu hết mọi người đều nhận đủ vitamin E từ chế độ ăn uống cân bằng. Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer từ nhẹ đến trung bình, một số nghiên cứu cho thấy liệu pháp vitamin E có thể giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Tuy nhiên, sử dụng vitamin E qua đường uống có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Sử dụng chất bổ sung này có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng khác, đặc biệt là ở liều cao và nếu bạn có các tình trạng sức khỏe khác hoặc đã từng bị đau tim hoặc đột quỵ.

Hãy nhớ rằng liều lượng được tìm thấy trong các chất bổ sung vitamin E thay đổi đáng kể, có một số loại cung cấp nhiều hơn mức một người khỏe mạnh cần mỗi ngày. Vì vậy, hãy đảm bảo kiểm tra nhãn thực phẩm bổ sung vitamin một cách cẩn thận.

2. An toàn và tác dụng phụ

Khi dùng ở liều lượng thích hợp, việc sử dụng vitamin E qua đường uống thường được coi là an toàn. Trong một số trường hợp hiếm gặp, việc sử dụng vitamin E qua đường uống có thể gây ra:

  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy
  • Đau bụng quặn thắt ruột
  • Mệt mỏi
  • Điểm yếu
  • Đau đầu
  • Mờ mắt
  • Phát ban
  • Rối loạn chức năng tuyến sinh dục
  • Tăng nồng độ creatine trong nước tiểu (creatine niệu)

Dùng liều cao vitamin E có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Ngoài ra, có lo ngại rằng những người sức khỏe kém dùng liều cao vitamin E có nguy cơ tử vong cao hơn.

Uống vitamin E liều cao có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. 

Uống vitamin E liều cao có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Sử dụng vitamin E có thể tương tác với nhiều tình trạng. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy,  việc sử dụng vitamin E qua đường uống có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. 

Các nghiên cứu khác cho thấy việc sử dụng vitamin E có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở những người có tiền sử bệnh tim nghiêm trọng, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ. Hãy trao đổi với bác sĩ trước khi dùng vitamin E nếu bạn có các tình trạng sau: 

  • Thiếu hụt vitamin K.
  • Một tình trạng về mắt trong đó võng mạc bị tổn thương (viêm võng mạc sắc tố).
  • Rối loạn chảy máu.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Tiền sử đau tim hoặc đột quỵ trước đó.
  • Ung thư đầu và cổ.
  • Bệnh gan.

3. Tương tác thuốc 

Việc sử dụng một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến nồng độ vitamin E. Các tương tác có thể xảy ra bao gồm:

  • Thuốc alkyl hóa và kháng sinh chống khối u: có lo ngại rằng liều cao vitamin E có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng các loại thuốc hóa trị này.
  • Thuốc chống đông máu và thuốc chống tiểu cầu, thảo dược và thực phẩm bổ sung: sử dụng vitamin E với các loại thuốc, thảo dược và thực phẩm bổ sung này để giảm đông máu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Chất nền của Cytochrome P450 3A4 (CYP3A4): thận trọng khi dùng vitamin E và các thuốc khác bị ảnh hưởng bởi các enzyme này, chẳng hạn như omeprazole (Prilosec, Zegerid).
  • Statin và niacin: Dùng vitamin E với statin hoặc niacin, có thể có lợi cho những người có cholesterol cao, nhưng có thể làm giảm tác dụng của niacin.
  • Vitamin K: Uống vitamin E cùng với vitamin K có thể làm giảm tác dụng của vitamin K.

4. Lưu ý khác

– Nên kết hợp uống vitamin E với vitamin C để thức đẩy hiệu quả chống oxy hóa và cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày.

– Người bị đau dạ dày muốn bổ sung vitamin E, nên chọn sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên từ hạt hạnh nhân, hướng dương, óc chó, olive, hạt mè hay mầm lúa mì…

– Mua các sản phẩm bổ sung vitamin E ở các địa chỉ uy tín, tin cậy để đảm bảo chất lượng, hiệu quả cũng như độ an toàn khi sử dụng. 

Người bị đau dạ dày nên mua viên uống vitamin E có chiết xuất tự nhiên. 

Người bị đau dạ dày nên mua viên uống vitamin E có chiết xuất tự nhiên.

Như vậy, câu trả lời cho thắc mắc đau dạ dày có uống vitamin E được không là có. Khi sử dụng đúng cách với liều lượng phù hợp, vitamin E giúp hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày. Ngược lại, nếu lạm dụng dùng liên tục với liều cao, vitamin E có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như chúng tôi đã đề cập ở trên. Vì vậy, việc tuân thủ chỉ định về liều lượng, thời điểm và thời gian dùng vitamin E là điều rất quan trọng bạn cần nhớ. 

Để được tư vấn kỹ hơn về sức khỏe và bệnh dạ dày, bạn vui lòng gọi đến hotline miễn cước 1800.1125 nhé!

Tài liệu tham khảo:

https://health.clevelandclinic.org/vitamin-e

https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-954/vitamin-e

https://www.vinmec.com/eng/article/how-to-take-vitamin-e-safely-and-effectively-en

https://ihs.org.vn/dau-da-day-co-uong-vitamin-e-duoc-khong-48809.html#ftoc-heading-4

https://www.healthline.com/health/all-about-vitamin-e#The-bottom-line

https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements-vitamin-e/art-20364144#:~:text=You%20can%20also%20get%20vitamin,is%2015%20milligrams%20a%20day.

Dược sĩ Nguyễn Thị Thu

Dược sĩ

Nguyễn Thị Thu

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Nguyễn Thị Thu – Tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý và cung ứng thuốc – Cao đẳng dược TW Hải Dương với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trình dược, đã thực tập, công tác tại nhiều nhà thuốc khác nhau.

Bùi Thị Hoa - Tốt nghiệp Khoa Báo chí - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội niên khóa 2003 - 2007. Cô có 17 năm kinh nghiệm trong vị trí biên tập viên, content, Copywriter tại các lĩnh vực liên quan tới sức khỏe, làm đẹp,...

5/5 (1 lượt bình chọn)

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *