Skip to main content

Từ A đến Z về bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2

Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 là tình trạng niêm mạc dạ dày bị viêm teo ở mức độ nhẹ, các dấu hiệu teo niêm mạc xuất hiện theo hình parabol phía trên góc bờ cong nhỏ nhưng chưa vượt qua 1/2 dưới thân vị dạ dày. Ở giai đoạn này, bệnh có thể được kiểm soát tốt bằng thuốc kết hợp thay đổi lối sống. Nếu không điều trị và để bệnh kéo dài, viêm teo niêm mạc dạ dày C2 có thể tiến triển nặng gây ra các biến chứng như loét, xuất huyết, ung thư… 

Mục lục

I. Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 là gì?

Viêm teo niêm mạc dạ dày là tình trạng ảnh hưởng đến gần 8% dân số. Đây là một dạng viêm dạ dày mãn tính làm thay đổi các tế bào ở niêm mạc dạ dày, nơi sản xuất axit dạ dày. Ở người bị viêm teo niêm mạc dạ dày, các tế bào tuyến của dạ dày mất đi, thay thế bằng các biểu mô niêm mạc ruột.

Viêm teo niêm mạc dạ dày teo được phân thành loại C và O theo Kimura-Takemoto. Dựa trên vị trí của ranh giới teo và được chia thành C1, C2, C3, O1, O2 và O3 dựa trên độ mở rộng của chúng. Trong đó, C1 và C2 là nhẹ, C3-O1 là trung bình và O2-3 là niêm mạc teo nặng.

Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 bắt đầu từ phía bờ cong lớn của hang vị, bờ teo niêm mạc dạ dày tiến đến phía mặt trước dạ dày và băng ngang qua phía bờ cong nhỏ tạo ra hình ảnh khép kín gần như đối xứng. Các dấu hiệu teo niêm mạc xuất hiện theo hình parabol phía trên góc bờ cong nhỏ nhưng chưa vượt qua 1/2 dưới thân vị dạ dày.

Hình ảnh vị trí của viêm teo niêm mạc dạ dày C2.
Hình ảnh vị trí của viêm teo niêm mạc dạ dày C2.

II. Nguyên nhân và yếu tố rủi ro gây viêm teo niêm mạc dạ dày C2

Có 2 nguyên nhân chính gây bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2 là  do nhiễm trùng vi khuẩn Helicobacter pylori (H.pylori/HP) và phản ứng tự miễn dịch. Ngoài ra, còn có một số yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

1. Nhiễm trùng do vi khuẩn HP

Nhiễm trùng do vi khuẩn H.pylori là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm teo niêm mạc dạ dày C2. H.pylori lây lan qua tiếp xúc với nước bọt, phân hoặc chất nôn bị nhiễm bệnh. Nó cũng có thể lây lan qua nước và thực phẩm bị ô nhiễm. 

Nhiễm trùng H.pylori là tình trạng phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 2/3 dân số thế giới. Vi khuẩn này cũng có thể gây ra các tình trạng dạ dày khác, chẳng hạn như loét dạ dày tá tràng, ung thư dạ dày và u lympho mô lympho liên quan đến niêm mạc (MALT).

Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 thường do nhiễm trùng vi khuẩn HP.
Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 thường do nhiễm trùng vi khuẩn HP.

2. Phản ứng tự miễn dịch

Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 tự miễn xảy ra khi cơ thể tấn công các tế bào khỏe mạnh trong niêm mạc dạ dày. Điều này dẫn đến giảm sản xuất axit dạ dày và mất yếu tố nội tại, một loại protein giúp cơ thể hấp thụ vitamin B12. 

Những người bị viêm teo dạ dày tự miễn C2 có thể bị thiếu máu do thiếu vitamin B12 đáng kể, được gọi là thiếu máu ác tính. 

3. Các yếu tố rủi ro 

– Các yếu tố lối sống có thể bao gồm: ăn đồ cay, tiêu thụ quá nhiều rượu, caffeine, hút thuốc, căng thẳng, sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) trong thời gian dài. 

– Một trong những yếu tố nguy cơ chính gây viêm teo niêm mạc dạ dày C2 là nhiễm trùng H.pylori. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), một số nhóm dân số có khả năng mắc H.pylori cao hơn . Những nhóm dân số này bao gồm: 

  • Người lớn tuổi.
  • Người Tây Ban Nha.
  • Người Mỹ gốc Phi.
  • Những người thuộc nhóm kinh tế xã hội thấp hơn.

– Viêm dạ dày teo tự miễn trước đây được cho là một căn bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ lớn tuổi có nguồn gốc Bắc Âu. Tuy nhiên, nó đã được tìm thấy ở những người ở mọi lứa tuổi, dân tộc và giới tính. 

Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 phổ biến hơn ở những người thường xuyên uống rượu, hút thuốc lá, lạm dụng thuốc NSAID…
Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 phổ biến hơn ở những người thường xuyên uống rượu, hút thuốc lá, lạm dụng thuốc NSAID…

III. Triệu chứng nhận biết viêm teo niêm mạc dạ dày C2

Những người bị viêm teo niêm mạc dạ dày có thể không có triệu chứng cho đến giai đoạn cuối của bệnh. Điều này khiến việc chẩn đoán và điều trị kịp thời trở nên khó khăn.

Bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2 do nhiễm khuẩn H.pylori có các triệu chứng khác với viêm teo niêm mạc dạ dày C2 tự miễn:

1. Triệu chứng viêm teo niêm mạc dạ dày C2 do nhiễm HP

Khi viêm teo niêm mạc dạ dày C2 do nhiễm trùng H.pylori, bệnh có thể gây ra các triệu chứng sau: 

  • Đau dạ dày.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Đau đầu.
  • Mất cảm giác thèm ăn.

2. Triệu chứng viêm teo niêm mạc dạ dày C2 tự miễn 

Các triệu chứng viêm dạ dày teo tự miễn C2 thường là kết quả của tình trạng thiếu vitamin B12 được gọi là thiếu máu ác tính . Các triệu chứng này có thể bao gồm: 

  • Mệt mỏi.
  • Chóng mặt.
  • Mất ngủ.
  • Trầm cảm.
  • Cáu kỉnh.
  • Nhịp tim nhanh.
  • Bệnh thần kinh (đau thần kinh).
Đau bụng là triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm teo niêm mạc dạ dày C2. 
Đau bụng là triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm teo niêm mạc dạ dày C2.

IV. Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 có nghiêm trọng không?

Theo thang phân loại Kimura thì viêm teo niêm mạc dạ dày C2 là mức độ nhẹ. Tuy nhiên khi niêm mạc dạ dày đã đến giai đoạn viêm teo thì người bệnh không nên chủ quan. Cần thực hiện được chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học và phù hợp để bệnh không tiến triển nặng thêm.

Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 không được điều trị có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Thiếu axit dịch vị (mất sản xuất axit dẫn đến tăng gastrin máu).
  • Thiếu máu hồng cầu to (yếu tố nội tại trong viêm dạ dày tự miễn).
  • Thiếu máu do thiếu sắt mãn tính (do mất khả năng hấp thụ sắt).
  • Loét tá tràng/dạ dày.
  • Hẹp môn vị lành tính.
  • Viêm dạ dày xuất huyết.
  • Ung thư biểu mô dạ dày.
  • Mô lympho liên quan đến niêm mạc (MALT).
  • U carcinoid dạ dày (tăng sản tế bào ưa crôm ruột).

Đặc biệt, viêm teo niêm mạc dạ dày mãn tính được coi là tổn thương tiền ung thư dạ dày. Đây là loại ung thư phổ biến thứ 5 trên toàn cầu và có tỷ lệ tử vong do ung thư cao thứ 3 trên thế giới.

Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây loét, chảy máu, thậm chí là ung thư dạ dày.
Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây loét, chảy máu, thậm chí là ung thư dạ dày.

V. Chẩn đoán viêm teo niêm mạc dạ dày C2 bằng cách nào?

Chẩn đoán viêm teo niêm mạc dạ dày C2 thường là sự kết hợp giữa quan sát triệu chứng, xem xét tiền sử bệnh, khám sức khỏe và xét nghiệm lâm sàng.

1. Hỏi triệu chứng, xem xét tiền sử bệnh 

Chẩn đoán viêm teo niêm mạc dạ dày C2 thường bắt đầu bằng việc xem xét tiền sử sức khỏe và khám sức khỏe của bác sĩ. 

Trong quá trình khám sức khỏe, bác sĩ sẽ kiểm tra xem dạ dày của người bệnh có bị căng phồng không bằng cách ấn nhẹ vào một số vùng nhất định. Đồng thời tìm kiếm các dấu hiệu thiếu hụt vitamin B-12, chẳng hạn như xanh xao, mạch nhanh và mạch nhanh. suy nhược thần kinh.

Dựa trên những phát hiện ban đầu, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm bổ sung.

2. Xét nghiệm máu 

Xét nghiệm máu có thể được sử dụng để kiểm tra chức năng dạ dày nếu bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị viêm teo niêm mạc dạ dày C1.

Xét nghiệm máu được thực hiện để kiểm tra nồng độ:

  • Tế bào hồng cầu khỏe mạnh: thiếu tế bào hồng cầu khỏe mạnh có thể gây thiếu máu. 
  • Sắt.
  • Kháng thể.
  • Gastrin: một loại hormone thúc đẩy sản xuất axit dạ dày.
  • Pepsinogen: một loại protein được tạo ra bởi các tế bào dạ dày.
  • Vitamin B12.

3. Nội soi trên 

Xét nghiệm tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2 là nội soi trên, còn được gọi là nội soi thực quản dạ dày tá tràng(EGD).

EGD là một ống soi nhỏ được đưa vào miệng, đi qua thực quản và đến dạ dày. Một camera nhỏ được gắn ở đầu sẽ chụp ảnh bên trong dạ dày giúp bác sĩ quan sát rõ ràng tình trạng bên trong bộ phận này.

Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ cũng có thể lấy mẫu mô để sinh thiết để xét nghiệm các dấu hiệu của viêm teo dạ dày và vi khuẩn H.pylori. Đồng thời kiểm tra sự hiện diện của khối u thần kinh nội tiết nhỏ (NET).

Bác sĩ thực hiện nội soi trên cho bệnh nhân để chẩn đoán bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2. 
Bác sĩ thực hiện nội soi trên cho bệnh nhân để chẩn đoán bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2.

VI. Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 được điều trị thế nào?

Điều trị viêm teo niêm mạc dạ dày C2 tập trung vào việc kiểm soát nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh. 

1. Thuốc 

Vì phần lớn những người bị viêm teo niêm mạc dạ dày đều bị nhiễm vi khuẩn nên điều quan trọng là phải điều trị và loại bỏ vi khuẩn này. 

Điều trị vi khuẩn H.pylori bao gồm dùng thuốc ức chế bơm proton (PPI) làm giảm axit dạ dày và hai loại kháng sinh trong thời gian được kê đơn.

2. Bổ sung vitamin B12, truyền sắt 

Nếu bệnh nhân viêm teo niêm mạc dạ dày C2 bị thiếu vitamin B12, có thể sử dụng thuốc bổ sung hoặc truyền tĩnh mạch để phục hồi nồng độ vitamin B12. Bệnh nhân cũng có thể được truyền sắt.

Điều trị viêm teo niêm mạc dạ dày C2 bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 
Điều trị viêm teo niêm mạc dạ dày C2 bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

3. Cắt bỏ niêm mạc nội soi

Nếu nội soi trên cho thấy sự hiện diện của các khối u thần kinh nội tiết nhỏ, bác sĩ có thể loại bỏ chúng trong quá trình thực hiện (cắt bỏ niêm mạc nội soi). 

Những khối u này thường không phải ung thư (lành tính), bác sĩ sẽ theo dõi các khối u này sau khi cắt trong 1-2 năm. Người bệnh cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

4. Thủ thuật phẫu thuật

Bệnh nhân có thể cần phẫu thuật nếu viêm teo niêm mạc dạ dày gây ra ung thư dạ dày hoặc khối u lành tính.

5. Thay đổi lối sống

Có nhiều thay đổi về lối sống mà người bệnh có thể thực hiện để điều trị bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày:

– Thay đổi chế độ ăn uống: Những loại thực phẩm và đồ uống sau đây có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2: 

  • Thực phẩm giàu chất xơ: đậu, trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Thực phẩm có độ axit thấp: đậu và rau.
  • Thực phẩm ít chất béo: cá, thịt nạc và rau.
  • Đồ uống không chứa caffein.
  • Đồ uống không có ga.
  • Thực phẩm có lợi như kombucha, dưa cải muối chua và sữa chua có thể có lợi khi người bệnh bị nhiễm H. pylori .

Một số loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm teo niêm mạc dày C2, người bệnh cần tránh tiêu thụ gồm:

  • Thực phẩm có tính axit, chẳng hạn như cà chua và một số loại trái cây.
  • Thực phẩm béo.
  • Thực phẩm chiên.
  • Thực phẩm ngâm chua.
  • Thức ăn cay.
  • Rượu bia. 
  • Đồ uống có ga.
  • Cà phê và các đồ uống có chứa caffein khác. 
  • Trà.
Thay đổi thói quen ăn uống khoa học hơn giúp hỗ trợ cải thiện bệnh. 
Thay đổi thói quen ăn uống khoa học hơn giúp hỗ trợ cải thiện bệnh.

– Tránh rượu và hút thuốc: Tiêu thụ rượu quá thường xuyên hoặc uống quá nhiều rượu trong thời gian ngắn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm teo niêm mạc dạ dày. Hút thuốc cũng có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Vì vậy người bệnh cần tránh tiêu thụ cả rượu và thuốc lá trong thời gian điều trị bệnh. 

– Quản lý căng thẳng: Căng thẳng cũng có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng viêm teo niêm mạc dạ dày. Vì lý do này, điều quan trọng là phải học các kỹ thuật quản lý căng thẳng như tham gia liệu pháp tâm lý và thực hành thiền định.

– Bài tập: Tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2. Ngoài ra, tập thể dục còn có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể của người bệnh.

– Liệu pháp thay thế và bổ sung: Người bệnh cũng có thể thử các biện pháp khắc phục bằng thảo dược. Ví dụ, trà hoa cúc có thể giúp ích trong một số trường hợp. Ăn thực phẩm có lợi như kim chi và sữa chua có thể giúp chống lại nhiễm trùng H.pylori. Châm cứu cũng có thể được sử dụng để điều trị viêm teo niêm mạc dạ dày C2. 

Quản lý căng thẳng, tập thể dục mỗi ngày giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2 hiệu quả. 
Quản lý căng thẳng, tập thể dục mỗi ngày giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2 hiệu quả.

VII. Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2?

Không có cách ngăn ngừa viêm teo niêm mạc dạ dày tuyệt đối và hoàn toàn. Tuy nhiên, vẫn có những cách để giảm nguy cơ mắc bệnh, bao gồm: 

1. Thực hiện vệ sinh tốt

Thực hiện vệ sinh tay tốt để ngăn ngừa nhiễm trùng H.pylori, bằng cách: 

  • Thường xuyên rửa tay với nước và xà phòng diệt khuẩn. 
  • Rửa tay trước khi: chế biến thức ăn, ăn uống.
  • Rửa tay sau khi: thay tã, đi vệ sinh, dùng phòng tắm.
  • Ăn thức ăn nấu chín kỹ, tránh ăn thực phẩm còn tái, sống.
  • Uống nước đun sôi để nguội, không uống nước lã.
  • Không ăn chung, uống chung, dùng chung đồ cá nhân.

2. Tránh những thứ gây kích ứng dạ dày 

Tránh ăn uống những thứ gây kích ứng dạ dày như:

  • Thực phẩm và đồ uống chua, có tính axit cao
  • Đồ cay nóng: tiêu, ớt, tỏi, mù tạt, mì cay… 
  • Caffeine: cà phê. 
  • Rượu bia.
  • Nước ngọt có ga.
Thực hiện vệ sinh tốt bằng cách thường xuyên rửa tay với nước và xà phòng diệt khuẩn để tránh bị nhiễm trùng do vi khuẩn. 
Thực hiện vệ sinh tốt bằng cách thường xuyên rửa tay với nước và xà phòng diệt khuẩn để tránh bị nhiễm trùng do vi khuẩn.

3. Tránh lạm dụng thuốc NSAID

Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) là thuốc giúp giảm đau, chống viêm, không có steroid trong cấu trúc.

Thuốc NSAID hoạt động bằng cách giảm sản xuất các hóa chất gọi là prostaglandin, góp phần gây đau và viêm trong cơ thể. Hầu hết các NSAID thực hiện điều này bằng cách chặn các enzyme COX-1 và COX-2, được sử dụng để tạo ra prostaglandin.

Tuy nhiên, prostaglandin cũng có tác dụng tích cực đối với cơ thể, do đó việc ngăn chặn các enzyme COX có thể gây ra những tác dụng không mong muốn. COX-1 đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ niêm mạc dạ dày. Dùng NSAID ngăn chặn COX-1 có thể dẫn đến các tác dụng phụ ở đường tiêu hóa như đau bụng, ợ nóng, buồn nôn và tiêu chảy. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị loét và chảy máu trong đe dọa tính mạng.

4. Quản lý căng thẳng

Phản ứng căng thẳng của cơ thể dẫn đến giảm khả năng tái tạo dạ dày, dẫn đến teo niêm mạc dạ dày. Lưu lượng máu đến dạ dày giảm và làm cho dạ dày dễ bị loét axit-pepsin và tiết axit quá mức.

Vì vậy, kiểm soát và giảm căng thẳng thông qua các kỹ thuật thư giãn, bao gồm yoga, thái cực quyền và thiền, cũng có thể hữu ích trong phòng ngừa bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2. 

VIII. Những câu hỏi thường gặp

Những câu hỏi thường gặp về bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2 sẽ được thuốc dạ dày chữ Y giải đáp chi tiết ngay dưới đây: 

1. Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 có tái phát không?

Một trong những nguyên nhân gây viêm teo niêm mạc dạ dày C2 là nhiễm H.pylori. Sau khi điều trị H.pylori, người bệnh vẫn có thể bị tái nhiễm vi khuẩn.

2. Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 có phải lúc nào cũng là tiền ung thư không?

Viêm teo niêm mạc dạ dày được coi là tiền thân của ung thư dạ dày. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy ít hơn 2% số người bị viêm teo niêm mạc dạ dày mắc ung thư dạ dày.

3. Những cách tự nhiên nào giúp làm giảm chứng viêm teo niêm mạc dạ dày C2? 

Không có cách tự nhiên nào để điều trị viêm teo niêm mạc dạ dày C2, nhưng có những thay đổi về lối sống có thể giúp ích. Ví dụ như:

  • Loại bỏ các chất gây kích ứng khỏi chế độ ăn uống có thể làm giảm kích ứng dạ dày. 
  • Tránh hút thuốc, căng thẳng và thuốc NSAID cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng. 

4. Có cần phải khám định kỳ sau điều trị viêm teo niêm mạc dạ dày C2? 

Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ (AGA) khuyến nghị người bệnh nên thực hiện nội soi tiêu hóa trên (EGD) thường quy để tìm ung thư dạ dày và các thay đổi khác ở dạ dày. 

AGA khuyến nghị nên thực hiện EGD ba năm một lần ở những người bị viêm teo niêm mạc dạ dày tiến triển.  

5. Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 có tự khỏi không?

Bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2 không thể tự khỏi nếu không điều trị. Bệnh phải được điều trị để giảm nguy cơ phát triển thành ung thư dạ dày hoặc khối u lành tính sau này.

6. Có chữa khỏi được bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày C2 không?

Theo kết quả thống kê, tỷ lệ chữa khỏi triệt để bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày không cao. Nhưng nếu bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn và phác đồ điều trị của bác sĩ thì các triệu chứng sẽ cải thiện tốt sau khi điều trị.

Viêm teo niêm mạc dạ dày C2 là một dạng viêm dạ dày mãn tính. Bệnh thường xảy ra do nhiễm vi khuẩn H. pylori hoặc phản ứng tự miễn dịch. Phương pháp điều trị tập trung vào việc loại bỏ nhiễm khuẩn và khắc phục mọi tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. Viêm teo niêm mạc dạ dày là tiền thân của ung thư dạ dày, vì vậy người bệnh cần phải tái khám với bác sĩ để tầm soát ung thư.

Để được tư vấn kỹ hơn về sức khỏe và bệnh dạ dày, bạn vui lòng gọi đến hotline miễn cước 1800.1125 nhé!

Tài liệu tham khảo:

https://kukuminip.com/viem-teo-niem-mac-da-day-kimura-co-may-cap-do-thang-phan-loai-kimura-takemoto/

https://www.vinmec.com/eng/article/atrophic-gastritis-causes-symptoms-and-treatment-en

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/24217-atrophic-gastritis

https://www.verywellhealth.com/atrophic-gastritis-definition-causes-prevention-6499581

https://conciergemdla.com/blog/how-to-treat-atrophic-gastritis/

https://www.vinmec.com/vie/bai-viet/viem-teo-niem-mac-da-day-chuyen-san-kimura-c2-co-nghiem-trong-khong-vi

https://youmed.vn/tin-tuc/viem-teo-niem-mac-da-day/#Cac_muc_do_cua_viem_teo_niem_mac_da_day

Đánh giá
Bùi Thị Hoa

Tác giả:

Bùi Thị Hoa - Tốt nghiệp Khoa Báo chí - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội niên khóa 2003 - 2007. Cô có 17 năm kinh nghiệm trong vị trí biên tập viên, content, Copywriter tại các lĩnh vực liên quan tới sức khỏe, làm đẹp,...

Tham vấn y khoa: Dược sĩ Nguyễn Thị Thu

Dược sĩ Nguyễn Thị Thu – Tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý và cung ứng thuốc – Cao đẳng dược TW Hải Dương với trên 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trình dược, đã thực tập, công tác tại nhiều nhà thuốc khác nhau.

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.