Sinh thiết polyp dạ dày là gì? Thời điểm, quy trình, lưu ý, giá cả

Trong sinh thiết polyp dạ dày, bác sĩ sẽ lấy mẫu polyp trong dạ dày và mô gần đó trong quá trình nội soi để tiến hành xét nghiệm. Thủ thuật này giúp bác sĩ chẩn đoán bản chất khối u polyp trong dạ dày là lành tính hay ác tính để có phác đồ điều trị phù hợp. Chi phí của kỹ thuật sinh thiết polyp dạ dày dao động từ khoảng 2 – 5 triệu đồng tùy cơ sở y tế thực hiện. 

I. Polyp dạ dày là gì và được chẩn đoán như thế nào? 

Polyp dạ dày là những khối u bất thường ở lớp niêm mạc bên trong dạ dày. Hầu hết đều vô hại và không gây ra triệu chứng. Nhưng một số trong số chúng chuyển thành ung thư.

Dạ dày là cơ quan tiếp nhận thức ăn đã nhai. Dạ dày chứa axit. Nó tiêu diệt nhiều vi khuẩn trong thức ăn đã nuốt. Nó cũng chứa dịch vị hỗ trợ tiêu hóa. Lớp trong cùng của dạ dày có lớp tế bào lót gọi là biểu mô. Hầu hết các polyp dạ dày xuất phát từ sự phát triển bất thường của các tế bào ở một phần của biểu mô.

Polyp dạ dày không phải là ung thư nhưng một số có thể chuyển thành ung thư. Có nhiều loại polyp dạ dày. Sự phát triển mô bất thường được gọi là loạn sản. Polyp dạ dày bị loạn sản là loại có khả năng chuyển thành ung thư cao nhất.

Hình ảnh polyp dạ dày. 

Hình ảnh polyp dạ dày.

Polyp dạ dày có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Bất cứ điều gì khiến các tế bào dạ dày của bạn phát triển bất thường đều có thể dẫn đến vấn đề này. Một số nguyên nhân gây ra polyp dạ dày bao gồm:

  • Các vấn đề viêm dạ dày mãn tính
  • Nhiễm trùng H. pylori.
  • Thiếu máu ác tính.
  • Xói mòn dạ dày, chẳng hạn như từ loét.
  • Việc sử dụng thuốc ức chế bơm proton, chẳng hạn như omeprazole.

Hầu hết các polyp dạ dày không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Đa phần mọi người biết rằng họ bị polyp dạ dày sau khi làm xét nghiệm vì lý do khác. Xét nghiệm này được gọi là nội soi trên. Trong xét nghiệm này, một ống mỏng có gắn camera nhỏ sẽ nhìn vào dạ dày của người bệnh.

Khả năng xuất hiện các triệu chứng của bạn phụ thuộc vào loại polyp bạn mắc phải. Polyp lớn hơn có thể có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng sau:

  • Đau dạ dày.
  • Nôn mửa, có thể dẫn đến thiếu máu.
  • Các triệu chứng do tắc nghẽn dạ dày, chẳng hạn như sụt cân hoặc nôn dữ dội.
  • Polyp dạ dày chuyển thành ung thư có thể gây ra các triệu chứng khác.

Thông thường đa phần các polyp dạ dày được chẩn đoán thông qua nội soi dạ dày trên (nội soi thực quản dạ dày tá tràng). Để chẩn đoán loại polyp, bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết. Trong sinh thiết, bác sĩ  lấy mẫu polyp dạ dày và mô gần đó của bệnh nhân trong quá trình nội soi. Sau đó, bác sĩ sẽ xem mẫu dưới kính hiển vi và có thể thể chẩn đoán loại polyp mà người bệnh mắc phải. 

Đa phần các polyp dạ dày được chẩn đoán thông qua nội soi dạ dày trên. 

Đa phần các polyp dạ dày được chẩn đoán thông qua nội soi dạ dày trên.

Để biết chi tiết hơn sinh thiết dạ dày là gì, thời điểm, quy trình thực hiện và chi phí ra sao, hãy cùng đến với phần II của bài viết nhé!

II. Sinh thiết polyp dạ dày là gì?

Sinh thiết polyp dạ dày là thủ thuật lấy mẫu mô nhỏ của polyp hoặc toàn bộ polyp có kích thước nhỏ (< 5 mm) trong dạ dày mang đi kiểm tra, đánh giá và phân tích dưới kính hiển vi về mặt tế bào học. 

Quy trình sinh thiết polyp dạ dày thường được thực hiện đồng thời với thủ thuật nội soi dạ dày. Nội soi dạ dày là thủ thuật sử dụng ống nội soi mềm có gắn camera và đèn  ở đầu để đưa xuống dạ dày của người bệnh.

Hình ảnh nội soi được truyền từ camera lên màn hình cho phép bác sĩ có thể quan sát niêm mạc dạ dày, phát hiện polyp và các tổn thương khác nếu có. Từ đó, bác sĩ xác định được vị trí, số lượng polyp cần lấy mẫu sinh thiết.

Sinh thiết polyp dạ dày qua nội soi. 

Sinh thiết polyp dạ dày qua nội soi.

III. Tại sao sinh thiết polyp dạ dày được thực hiện?

Hầu hết các polyp dạ dày đều lành tính hoặc không phải ung thư. Tuy nhiên, vì polyp dạ dày là do sự phát triển tế bào bất thường nên cuối cùng một trong số chúng có thể trở thành ung thư.

Bác sĩ có thể muốn thực hiện sinh thiết polyp để xác định xem sự phát triển là ung thư hay lành tính đồng thời phát hiện và tầm soát bệnh ung thư dạ dày. Việc phát hiện bệnh sớm giúp ngăn bệnh tiến triển gây biến chứng nguy hiểm.

Kỹ thuật sinh thiết polyp dạ dày không quá phức tạp nên được sử dụng ở nhiều cơ sở y tế. Đây là phương pháp an toàn, hiệu quả trong chẩn đoán ung thư dạ dày nhưng một số người bệnh có thể bị chảy máu ít ở vị trí lấy mẫu.

Sinh thiết polyp để xác định xem sự phát triển là ung thư hay lành tính đồng thời phát hiện và tầm soát bệnh ung thư dạ dày.

Sinh thiết polyp để xác định xem sự phát triển là ung thư hay lành tính đồng thời phát hiện và tầm soát bệnh ung thư dạ dày.

IV. Khi nào cần thực hiện sinh thiết polyp dạ dày?

Polyp dạ dày thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nên thường bị bỏ qua, người bệnh phát hiện bệnh muộn. Khi polyp phát triển to, người bệnh có thể gặp phải một số vấn đề như: loét chảy máu gây mất máu, tắc nghẽn gây đau bụng, thiếu máu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. 

Lúc này, việc nội soi sinh thiết polyp dạ dày là điều cần thiết để xác định xem bệnh thuộc dạng lành tính hay ác tính. Trong đa số các trường hợp, polyp dạ dày là lành tính, nhưng một số ít trường hợp chúng có thể tiến triển thành dạng ác tính (ung thư dạ dày). 

Vì vậy, khi nghi ngờ hoặc phát hiện dạ dày có polyp, bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để có thể sinh thiết, can thiệp điều trị và theo dõi phù hợp.

Khi thường xuyên bị đau bụng, chảy máu hoặc thiếu máu, người bệnh nên đi thực nội soi sinh thiết polyp dạ dày. 

Khi thường xuyên bị đau bụng, chảy máu hoặc thiếu máu, người bệnh nên đi thực nội soi sinh thiết polyp dạ dày.

V. Quy trình thực hiện sinh thiết polyp dạ dày

Sinh thiết polyp dạ dày thường được thực hiện trong quá trình nội soi thực quản – dạ dày tá tràng (EGD). EGD được thực hiện khi polyp nằm trong đường tiêu hóa (gồm thực quản, dạ dày và tá tràng). Thực quản là ống cơ nối cổ họng với dạ dày và tá tràng. Tá tràng là phần trên của ruột non. 

Kỹ thuật nội soi sinh thiết polyp dạ dày có độ an toàn cao với các bước thực hiện khá nhanh chóng và đơn giản như sau:

1. Gây mê 

Trước tiên, bác sĩ sẽ gây mê cho bệnh nhân để không cảm thấy đau khi sinh thiết. Tùy thuộc vào loại thủ tục được thực hiện, người bệnh sẽ được gây mê toàn thân hoặc gây mê cục bộ.

Thuốc gây mê toàn thân sẽ khiến bệnh nhân ngủ trong suốt quá trình thực hiện và thuốc gây tê cục bộ sẽ làm tê khu vực thực hiện thủ thuật. 

2. Nội soi tìm vị trí polyp trong dạ dày 

Bước tiếp theo, bác sĩ sẽ gắn dụng cụ bảo vệ răng cho bệnh nhân. Trong quá trình thực hiện nội soi sinh thiết polyp dạ dày, người bệnh sẽ được yêu cầu nằm nghiêng trên bàn khám. 

Trong khi bệnh nhân đã dùng thuốc an thần, bác sĩ sẽ từ từ đưa một dụng cụ gọi là ống nội soi vào thực quản, qua dạ dày và tá tràng. Ống nội soi là một ống dài, linh hoạt có gắn camera, cho phép bác sĩ kiểm tra bên trong các cơ quan tiêu hóa một cách dễ dàng.

Thông qua hình thu được từ ống nội soi truyền về màn hình, bác sĩ có thể quan sát toàn bộ bên trong dạ dày để tìm vị trí của polyp.

Trong khi bệnh nhân đã dùng thuốc an thần, bác sĩ sẽ từ từ đưa một dụng cụ gọi là ống nội soi vào thực quản, qua dạ dày và tá tràng. 

Trong khi bệnh nhân đã dùng thuốc an thần, bác sĩ sẽ từ từ đưa một dụng cụ gọi là ống nội soi vào thực quản, qua dạ dày và tá tràng.

3. Lấy mẫu sinh thiết 

Sau khi xác định vị trí của polyp trong dạ dày, bác sĩ sẽ lấy một mảnh bệnh phẩm từ khối polyp ra ngoài bằng kìm sinh thiết chuyên dụng. 

Trường hợp  với các polyp nhỏ < 5 mm, bác sĩ sẽ thực hiện sinh thiết trọn bằng kềm hay thòng lọng (snare) chuyên dụng. Điều này vừa giúp chẩn đoán bản chất của polyp vừa giúp loại cắt bỏ cả polyp dạ dày. 

4. Tiến hành xét nghiệm 

Mẫu bệnh phẩm lấy từ trong dạ dày của bệnh nhân được đưa tới phòng xét nghiệm để tiến hành phân tích, kiểm tra về mặt tế bào. 

Với sự hỗ trợ của kính hiển vi, bác sĩ có thể quan sát những tổn thương hoặc tình trạng tế bào phát triển bất thường. Từ đó, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác loại và tính chất của polyp dạ dày. 

Quá trình thực hiện lấy mẫu sinh thiết polyp dạ dày thường mất 30 đến 60 phút cho mỗi lần thực hiện.

VI. Lưu ý trước và sau khi sinh thiết polyp dạ dày 

Khi thực hiện thủ thuật sinh thiết dạ dày, bác sĩ phải đưa ống nội soi qua đường miệng hoặc mũi vào dạ dày. Để quá trình làm thủ thuật diễn ra thuận lợi, hiệu quả và an toàn, người bệnh cần thực hiện các nguyên tắc dưới đây theo tư vấn của bác sĩ:

1. Chuẩn bị trước khi sinh thiết polyp dạ dày 

Các công việc người bệnh cần thực hiện trước khi thực hiện thủ thuật nội soi sinh thiết dạ dày gồm:

– Trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe,  triệu chứng bản thân gặp phải và tiền sử dị ứng thuốc nếu có.

– Nói với bác sĩ về bất kỳ loại thuốc theo toa, thuốc không kê đơn và thuốc bổ sung nào bạn đang dùng. Người bệnh cũng nên thông báo cho bác sĩ về bất kỳ dị ứng nào.

– Trường hợp đang có thai hoặc nghi ngờ mang thai, cần thông báo cho bác sĩ biết trước khi sinh thiết polyp dạ dày.

– Trước thời điểm sinh thiết, bệnh nhân cần nhịn ăn từ 6 – 12 tiếng. Bệnh nhân chỉ được uống nước lọc, không uống các loại nước có màu hoặc sữa.

– Chuẩn bị tâm lý thoải mái, tránh lo lắng và căng thẳng quá mức.

– Tìm hiểu hoặc trao đổi với bác sĩ về quy trình thực hiện thủ thuật sinh thiết polyp dạ dày để có sự chuẩn bị tốt nhất.

– Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể đưa ra những yêu cầu chuẩn bị khác nhau. Vì vậy người bệnh cần thủ theo mọi chỉ định từ bác sĩ. 

– Vì sẽ được dùng thuốc an thần trong quá trình sinh thiết vậy nên người bệnh cần  sắp xếp một chuyến đi về nhà sau đó. Tác dụng của thuốc an thần có thể mất một thời gian, khiến bạn không an toàn khi tự lái xe.

Người bệnh cần nhịn ăn uống 6-12 tiếng trước khi thực hiện thủ thuật nội soi sinh thiết polyp dạ dày. 

Người bệnh cần nhịn ăn uống 6-12 tiếng trước khi thực hiện thủ thuật nội soi sinh thiết polyp dạ dày.

3. Sau khi sinh thiết

Sau khi hoàn thành sinh thiết polyp dạ dày, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo phục hồi thể trạng nhanh chóng:

– Dành thời gian nghỉ ngơi, nằm theo dõi tại bệnh viện cho tới khi tỉnh hẳn. Nếu không xuất hiện vấn đề bất thường, bệnh nhân có thể trở về nhà.

– Với trường hợp có gây mê, bệnh nhân sẽ được kiểm tra huyết áp, nhịp tim… sau khi tỉnh lại. 

– Bệnh nhân có thể có cảm giác vướng họng, đầy bụng hoặc chướng hơi sau khi sinh thiết polyp dạ dày. Các tác dụng này sẽ tự biến mất mà không cần điều trị nên người bệnh không cần quá lo lắng.

– Khi phản xạ của vùng hầu họng hồi phục trở lại, bệnh nhân có thể các thức ăn lỏng và mềm dễ nuốt, dễ tiêu hóa. Tránh ăn thực phẩm cay nóng, món ăn chứa nhiều dầu, thức ăn có màu đen hoặc đỏ vài ngày sau sinh thiết polyp dạ dày.

– Theo dõi các phản ứng sau thực hiện thủ thuật, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

– Kết quả sinh thiết polyp dạ dày thường có sau khoảng 1 tuần. Trường hợp có bất thường, bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ chữa trị phù hợp.

Khi phản xạ của vùng hầu họng hồi phục trở lại, bệnh nhân có thể các thức ăn lỏng và mềm dễ nuốt, dễ tiêu hóa. 

Khi phản xạ của vùng hầu họng hồi phục trở lại, bệnh nhân có thể các thức ăn lỏng và mềm dễ nuốt, dễ tiêu hóa.

VII. Rủi ro của sinh thiết polyp dạ dày là gì?

Những rủi ro của sinh thiết polyp dạ dày là rất hiếm. Tuy nhiên, vẫn có một số rủi ro liên quan khi thực hiện thủ thuật này gồm:

  • Nhiễm trùng.
  • Chảy máu quá nhiều.
  • Tổn thương dây thần kinh nằm gần polyp.
  • Chọc thủng cơ quan nơi có polyp.
  • Một số phản ứng bất lợi với loại thuốc gây mê được sử dụng khi sinh thiết polyp dạ dày. 

VIII. Sinh thiết polyp dạ dày bao nhiêu tiền? 

Theo tìm hiểu, chi phí sinh thiết polyp dạ dày hiện dao động từ 2.000.000 – 5.000.000 đồng/lần thực hiện. Chi phí có sự khác biệt phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bệnh viện thực hiện, phương pháp nội soi sinh thiết, số mẫu phẩm cần  sinh thiết, hệ thống máy móc thiết bị y tế, trình độ tay nghệ của bác sĩ…

Để biết mức giá sinh thiết polyp dạ dày cần phải chi trả là bao nhiêu, người bệnh nên đến trực tiếp bệnh viện hoặc gọi điện tới đơn vị dự định thực hiện thủ thuật để có câu trả lời chính xác nhất.

Chi phí sinh thiết polyp dạ dày hiện dao động từ 2.000.000 – 5.000.000 đồng/lần tùy đơn vị thực hiện. 

Chi phí sinh thiết polyp dạ dày hiện dao động từ 2.000.000 – 5.000.000 đồng/lần tùy đơn vị thực hiện.

IX. 4 Câu hỏi thường gặp khác về sinh thiết polyp dạ dày 

Một số thắc mắc về thủ thuật sinh thiết polyp dạ dày sẽ được thuốc dạ dày chữ Y giải đáp chi tiết dưới đây:

1. Điều gì xảy ra sau khi sinh thiết polyp dạ dày?

Việc cảm thấy khó chịu sau khi sinh thiết là điều bình thường, nhưng thường bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng 1 đến 2 ngày.

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bị chóng mặt, chảy máu hoặc đau ở khu vực lấy mẫu mô. Những triệu chứng này có thể chỉ ra rằng có điều gì đó không ổn.

2. Sinh thiết polyp dạ dày bao lâu có kết quả?

Mẫu mô polyp dạ dày sau khi được lấy từ quá trình sinh thiết sẽ được mang đi kiểm tra giải phẫu bệnh. Kết quả sinh thiết polyp dạ dày thường được trả về sau khoảng 1 tuần.

3. Kết quả sinh thiết polyp dạ dày có ý nghĩa gì?

Sau khi có kết quả sinh thiết, bác sĩ thường sẽ gọi cho bệnh nhân để đặt lịch hẹn tái khám để thảo luận về kết quả. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể cung cấp kết quả cho bệnh nhân qua điện thoại.

Kết quả sinh thiết polyp dạ dày bình thường có nghĩa là không tìm thấy tế bào bất thường và polyp dạ dày là lành tính. Kết quả bất thường có nghĩa là polyp dạ dày là ung thư. Lúc này, bác sĩ sẽ xác định phương pháp điều trị tốt nhất và giải thích các bước tiếp theo.

4. Sinh thiết polyp dạ dày ở đâu tốt và uy tín?

Sinh thiết polyp dạ dày là thủ thuật khá đơn giản nên nhiều cơ sở y tế có thể thực hiện thủ thuật này. Tuy nhiên, người bệnh nên tìm đến các bệnh viện, cơ sở y tế lớn có: 

  • Đội ngũ bác sĩ hàng đầu giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tâm.
  • Trang thiết bị, máy móc nội soi sinh thiết hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ các quốc gia tiên tiến. 
  • Quy trình thực hiện đảm bảo vô trùng vô khuẩn. 

Sinh thiết polyp dạ dày là thủ thuật hiệu quả và có độ chính xác cao, bác sĩ biết được bản chất của các polyp dạ dày là lành tính hay ác tính. Nếu khối polyp dạ dày là ác tính, bác sĩ sẽ đưa ra chiến lược điều trị và theo dõi tốt nhất. Quy trình sinh thiết polyp dạ dày khá đơn giản nhưng bệnh nhân cần tìm đến cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn và cho kết quả chính xác.

Tài liệu tham khảo:

https://www.healthline.com/health/biopsy-polyps#when-to-see-a-doctor

https://tamanhhospital.vn/sinh-thiet-polyp-da-day/#khi-nao-can-sinh-thiet-polyp-da-day

https://nhathuoclongchau.com.vn/bai-viet/sinh-thiet-polyp-da-day-la-gi-khi-nao-can-sinh-thiet-polyp-da-day.html

https://medlineplus.gov/ency/article/003415.htm

Dược sĩ Nguyễn Thị Thu

Dược sĩ

Nguyễn Thị Thu

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Nguyễn Thị Thu – Tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý và cung ứng thuốc – Cao đẳng dược TW Hải Dương với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trình dược, đã thực tập, công tác tại nhiều nhà thuốc khác nhau.

Bùi Thị Hoa - Tốt nghiệp Khoa Báo chí - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội niên khóa 2003 - 2007. Cô có 17 năm kinh nghiệm trong vị trí biên tập viên, content, Copywriter tại các lĩnh vực liên quan tới sức khỏe, làm đẹp,...

0/5 (0 lượt bình chọn)

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *