Viêm niêm mạc dạ dày có chữa khỏi không?

Viêm niêm mạc dạ dày có chữa khỏi không – viêm niêm mạc dạ dày là tình trạng viêm ở lớp niêm mạc mềm của dạ dày, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được điều trị bệnh kịp thời và đúng cách. Thời gian điều trị bệnh khỏi có thể mất vài ngày (nếu bệnh nhẹ) hoặc vài tháng cho tới vài năm (nếu bệnh nghiêm trọng).

I. Viêm niêm mạc dạ dày và những thông tin cần biết 

Viêm niêm mạc dạ dày là khi niêm mạc dạ dày bị viêm (bị kích ứng, sưng và đỏ). Niêm mạc dạ dày cũng có thể bị mòn do tình trạng viêm – tình trạng này được gọi là viêm dạ dày xói mòn.

Viêm dạ dày có thể:

  • Xảy ra đột ngột và trong thời gian ngắn: gọi là viêm dạ dày cấp tính.
  • Xảy ra dần dần và kéo dài trong vài tháng hoặc vài năm: gọi là viêm dạ dày mãn tính.
Hình ảnh viêm niêm mạc dạ dày qua nội soi. 

Hình ảnh viêm niêm mạc dạ dày qua nội soi.

Không phải tất cả mọi người bị viêm dạ dày đều có triệu chứng. Nếu  có triệu chứng, chúng có thể bao gồm:

  • Đau bụng vùng thượng vị.
  • Cảm giác nóng rát ở vùng bụng trên, giống như ợ nóng.
  • Buồn nôn. 
  • Nôn mửa.
  • Ăn không ngon.
  • Đầy hơi và ợ hơi.

Những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra viêm dạ dày là:

– Nhiễm trùng do một loại vi khuẩn có tên là Helicobacter pylori (HP) – đây là nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất. 

– Dùng thuốc gọi là thuốc chống viêm không steroid (NSAID) bao gồm: aspirin, ibuprofen, diclofenac, naproxen có thể gây kích ứng dạ dày và viêm niêm mạc dạ dày. 

– Uống quá nhiều rượu có thể gây viêm dạ dày và làm mòn niêm mạc dạ dày.

– Một nguyên nhân ít phổ biến hơn của viêm dạ dày là “viêm dạ dày tự miễn”. bệnh. Nguyên nhân này là do vấn đề về hệ thống miễn dịch, thường không có triệu chứng nào ở loại viêm dạ dày này.

–  Chấn thương thực thể hoặc tổn thương niêm mạc dạ dày cũng có thể dẫn đến viêm dạ dày. Ví dụ, một người đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày có thể bị viêm dạ dày sau phẫu thuật cắt dạ dày, khiến lớp niêm mạc bị thoái hóa.

– Các yếu tố về chế độ ăn uống thường không gây ra viêm dạ dày nhưng dị ứng thực phẩm có thể góp phần gây ra bệnh.

Nhiễm trùng HP là nguyên nhân phổ biến gây viêm niêm mạc dạ dày.

Nhiễm trùng HP là nguyên nhân phổ biến gây viêm niêm mạc dạ dày.

Khi bị viêm niêm mạc dạ dày, nhiều người thắc mắc muốn biết bệnh có thể chữa khỏi không? Cùng đến phần II của bài viết để có câu trả lời nhé! 

II. Viêm niêm mạc dạ dày có chữa khỏi không? 

Về thắc mắc, viêm niêm mạc dạ dày có chữa khỏi không, các chuyên gia sức khỏe cho biết, có 2 trường hợp như sau:

1. Đối với viêm niêm mạc dạ dày cấp tính nhẹ

Bệnh viêm niêm mạc dạ dày cấp tính nhẹ có thể điều trị khỏi hoàn toàn bằng cách thay đổi lối sống, thói quen ăn uống và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Theo my.clevelandclinic.org, viêm niêm dạ dày cấp tính sẽ tự khỏi sau khi nguyên nhân cấp tính gây ra nó biến mất:

  • Nếu bị nhiễm trùng, trong hầu hết các trường hợp, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ nhanh chóng loại bỏ nó, và sau đó tình trạng viêm sẽ giảm xuống. 
  • Nếu dùng quá liều rượu hoặc thuốc trong thời gian ngắn, niêm mạc dạ dày của bạn sẽ sớm tự phục hồi. 
  • Nếu lưu lượng máu đến dạ dày bị giảm tạm thời nhưng hiện đã được phục hồi, niêm mạc dạ dày của bạn sẽ bắt đầu quá trình chữa lành.
Bệnh viêm niêm mạc dạ dày cấp tính nhẹ có thể chữa khỏi hoàn toàn. 

Bệnh viêm niêm mạc dạ dày cấp tính nhẹ có thể chữa khỏi hoàn toàn.

2. Đối với viêm niêm mạc dạ dày mãn tính nghiêm trọng

Tuy nhiên, đối với một số người bị viêm niêm  dạ dày mãn tính nghiêm trọng, có thể không thể chữa khỏi hoàn toàn và trọng tâm của việc điều trị sẽ là kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

Các triệu chứng viêm niêm mạc dạ dày mạn tính thường hết sau vài giờ dùng thuốc. Tuy nhiên, việc giảm triệu chứng chỉ mang tính tạm thời. Người bệnh cần phải kiên trì thực hiện phác đồ điều trị viêm niêm dạ dày mạn tính theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Tóm lại, bệnh lý viêm niêm mạc dạ dày hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được điều trị kịp thời đúng cách. Vì vậy, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. 

III. Phương pháp chẩn đoán và cách chữa viêm niêm mạc dạ dày

Như vậy, viêm niêm mạc dạ dày có chữa khỏi không – câu trả lời là CÓ nếu được điều trị kịp thời và đúng cách. Tiếp theo, thuốc dạ dày chữ Y sẽ thông tin về phương pháp chẩn đoán và cách điều trị viêm niêm mạc dạ dày hiệu quả.

1. Phương pháp chẩn đoán 

Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng và khám sức khỏe tổng quát của người. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu người bệnh làm một số xét nghiệm  hình ảnh, chẳng hạn như:

– Chụp X – quang đường tiêu hóa trên: xét nghiệm này có thể phát hiện ra các vết loét hoặc xói mòn ở niêm mạc dạ dày, mặc dù không phải lúc nào cũng là viêm dạ dày.

– Nội soi sinh thiết: Với kỹ thuật nội soi, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi có gắn một camera nhỏ ở đầu vào trong dạ dày để kiểm tra các dấu hiệu bất thường. Bác sĩ có thể lấy một mẫu (sinh thiết) trong quá trình kiểm tra nội soi trên.

– Xét nghiệm bổ sung: Người bệnh có thể cần các xét nghiệm bổ sung để xác định nguyên nhân gây viêm niêm mạc dạ dày hoặc kiểm tra các biến chứng. Một số xét nghiệm có thể gồm: xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, xét nghiệm hơi thở tìm H.pylori.

Nội soi sinh thiết chẩn đoán bệnh viêm niêm mạc dạ dày. 

Nội soi sinh thiết chẩn đoán bệnh viêm niêm mạc dạ dày.

2. Cách điều trị viêm niêm mạc dạ dày

Viêm dạ dày mãn tính có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa khác, bao gồm loét dạ dày hoặc loét dạ dày và chảy máu dạ dày.

Một số loại viêm dạ dày, bao gồm viêm dạ dày teo tự miễn và viêm dạ dày H. pylori, có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt từ máu của cơ thể. Viêm dạ dày teo tự miễn cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ vitamin B12, dẫn đến thiếu máu.

Ngoài ra, bị viêm dạ dày H. pylori có thể tăng nhẹ nguy cơ phát triển ung thư dạ dày. Vì vậy, việc điều trị kịp thời và đúng cách là rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Tùy thuộc vào mức độ viêm niêm mạc dạ dày, các triệu chứng và biến chứng kèm theo mà bác sĩ sẽ có biện pháp điều trị phù hợp, có thể là điều trị nội khoa (bằng thuốc) hoặc ngoại khoa (phẫu thuật).

– Điều trị nội khoa (bằng thuốc): 

Viêm niêm mạc dạ dày uống thuốc gì? Thuốc điều trị viêm niêm mạc dạ dày  gồm nhiều loại thuốc, bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Một đợt kháng sinh thường có thể điều trị trực tiếp H. pylori. Bác sĩ có thể kê toa clarithromycin (Biaxin) và metronidazole (Flagyl).
  • Thuốc ức chế bơm proton: Ví dụ, các PPI như Omeprazole (Prilosec) hoặc lansoprazole (Prevacid) có thể ngăn chặn việc sản xuất axit và hỗ trợ chữa lành.
  • Thuốc chẹn H2: Những loại thuốc này, bao gồm famotidine (Pepcid), có thể làm giảm sản xuất axit.
  • Thuốc kháng axit: Những loại thuốc này có tác dụng trung hòa axit dạ dày.
  • Chất bao bọc: Sucralfate (Carafate) và misoprostol (Cytotec) có thể bao phủ và bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Thuốc chống buồn nôn: Những loại thuốc này có thể giúp kiểm soát các triệu chứng buồn nôn.
Điều trị viêm niêm mạc dạ dày bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 

Điều trị viêm niêm mạc dạ dày bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Kết hợp các loại thuốc phù hợp với các thay đổi chế độ ăn uống giúp giảm viêm dạ dày hiệu quả. Cụ thể người bị viêm niêm mạc dạ dày nên:

  • Ăn những bữa ăn nhỏ hơn.
  • Tránh những thực phẩm gây kích ứng dạ dày, chẳng hạn như thực phẩm cay, có tính axit, chiên hoặc béo.
  • Hãy ngừng hút thuốc nếu đang hút thuốc hoặc nghiện thuốc.
  • Không nên uống rượu, bia hoặc đồ uống chứa chất kích thích.
  • Giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi.

– Điều trị ngoại khoa (phẫu thuật): 

Bệnh viêm niêm mạc dạ dày thường không phải cần can thiệp phẫu thuật, ngoại trừ trường hợp điều trị bằng thuốc không hiệu quả, kết hợp thêm các biến chứng như loét dạ dày nghiêm trọng, xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày…

Điều trị phẫu thuật có thể được thực hiện bằng nhiều thủ thuật khác nhau, bao gồm:

  • Cắt dạ dày một phần: được thực hiện bằng cách cắt bỏ một phần dạ dày nơi có vết loét. Thường được chỉ định khi vết loét lớn và sâu.
  • Phẫu thuật cắt dạ dày: phẫu thuật này được thực hiện bằng cách cắt bỏ phần dưới của dạ dày, nơi có chức năng sản xuất hormone kích thích sản xuất axit.  
  • Phẫu thuật tạo hình môn vị: nhằm mở rộng lỗ môn vị nằm giữa dạ dày và tá tràng trong trường hợp hẹp, cản trở thức ăn đi qua. 
  • Phẫu thuật cắt dây thần kinh phế vị: được thực hiện bằng cách cắt hoặc loại bỏ một hoặc nhiều nhánh của dây thần kinh phế vị, giúp giảm sản xuất axit dạ dày được kích thích bởi dây thần kinh này. Phẫu thuật cắt dây thần kinh phế vị thường được thực hiện cùng với các thủ thuật phẫu thuật khác, chẳng hạn như cắt antrectomy hoặc phẫu thuật tạo hình môn vị.

Phẫu thuật điều trị viêm niêm mạc dạ dày thường được thực hiện bằng phương pháp nội soi, bao gồm việc rạch một đường nhỏ ở vùng gần rốn để đưa một ống nhỏ có gắn camera ở đầu vào. Các dụng cụ phẫu thuật khác cũng được đưa qua ống này để đến dạ dày và sửa chữa vết loét khi cần thiết. 

Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể được thực hiện khẩn cấp, với một vết cắt lớn hơn ở bụng để bác sĩ có thể tiếp cận dạ dày nhanh chóng. Đây được gọi là phẫu thuật nội soi ổ bụng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân thường phải nằm viện cho đến khi không còn nguy cơ gặp biến chứng như chảy máu hoặc nhiễm trùng, và có thể về nhà sau khoảng 3 ngày.

Điều trị phẫu thuật được chỉ định khi phương pháp nội khoa không hiệu quả. 

Điều trị phẫu thuật được chỉ định khi phương pháp nội khoa không hiệu quả.

IV. Mất bao lâu để điều trị khỏi viêm niêm mạc dạ dày?

Thời gian lành bệnh viêm niêm dạ dày phụ thuộc mức độ và nguyên nhân gây bệnh. Theo đó, viêm niêm mạc dạ dày cấp tính có thể cần dùng thuốc nhưng thường khỏi trong vòng vài ngày. 

Nếu không điều trị viêm niêm mạc dạ dày cấp tính, bệnh có thể phát triển thành viêm dạ dày mãn tính. Lúc này thời gian điều trị bệnh có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm mới khỏi.

V. Có thể phòng ngừa viêm niêm mạc dạ dày không?

Viêm niêm dạ dày tự nó không lây nhiễm, nhưng nếu nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn H.pylori (HP) thì bệnh có thể lây nhiễm. Bạn có thể giúp ngăn ngừa lây nhiễm bằng cách: 

  • Rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi chế biến thực phẩm và ăn.
  • Ăn thực phẩm đã được rửa sạch và nấu chín kỹ đúng cách.
  • Chỉ uống nước từ nguồn sạch, an toàn. 

Những điều trên có thể giúp ngăn ngừa nhiều trường hợp viêm niêm mạc dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP gây ra. 

Rửa tay thường xuyên, ăn chín uống sôi giúp phòng ngừa viêm niêm mạc dạ dày do nhiễm HP. 

Rửa tay thường xuyên, ăn chín uống sôi giúp phòng ngừa viêm niêm mạc dạ dày do nhiễm HP.

Bên cạnh đó, cũng có thể phòng ngừa bệnh viêm niêm mạc dạ dày bằng cách tuân thủ một số nguyên tắc và lưu ý sau:

  • Giảm lượng rượu bia tiêu thụ. 
  • Giảm sử dụng NSAID như aspirin và ibuprofen: paracetamol là một lựa chọn thay thế tốt hơn để sử dụng.
  • Bỏ hoặc hạn chế hút thuốc.
  • Ăn ít đồ cay nóng.
  • Bổ sung nhiều trái cây và rau quả vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Quản lý căng thẳng. 

Tóm lại, viêm niêm mạc dạ dày có chữa khỏi không – hầu hết các trường hợp viêm niêm dạ dày đều cải thiện nhanh chóng khi điều trị bằng thuốc kết hợp thay đổi lối sống sinh hoạt và ăn uống. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, vì vậy người bệnh nên chủ động thăm khám càng sớm càng tốt khi có dấu hiệu mắc bệnh. 

Tài liệu tham khảo:

https://benhvienphuongdong.vn/viem-niem-mac-da-day/#:~:text=Vi%C3%AAm%20ni%C3%AAm%20m%E1%BA%A1c%20d%E1%BA%A1%20d%C3%A0y%20l%C3%A0%20c%C4%83n%20b%E1%BB%87nh%20th%C6%B0%E1%BB%9Dng%20g%E1%BA%B7p,ph%C3%B9%20h%E1%BB%A3p%20v%C3%A0%20k%E1%BB%8Bp%20th%E1%BB%9Di.

https://www.tuasaude.com/en/ulcer-surgery/#:~:text=Types%20of%20surgery&text=Partial%20gastrectomy%3A%20this%20is%20done,hormones%20that%20stimulate%20acid%20production.

https://www.medicalnewstoday.com/articles/emphysematous-gastritis#summary

https://www.healthdirect.gov.au/gastritis

https://www.medcare.ae/en/health-library/peptic-ulcers-symptoms-causes-treatment-and-prevention.html#topic-prevention

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/10349-gastritis

https://www.vinmec.com/vie/bai-viet/viem-loet-da-day-co-chua-tri-dut-diem-khong-vi/#:~:text=T%C3%B3m%20l%E1%BA%A1i%2C%20b%E1%BB%87nh%20l%C3%BD%20vi%C3%AAm,ch%E1%BB%89%20mang%20t%C3%ADnh%20t%E1%BA%A1m%20th%E1%BB%9Di.

https://www.medicalnewstoday.com/articles/321138#fa-qs

Dược sĩ Nguyễn Thị Thu

Dược sĩ

Nguyễn Thị Thu

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Nguyễn Thị Thu – Tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý và cung ứng thuốc – Cao đẳng dược TW Hải Dương với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trình dược, đã thực tập, công tác tại nhiều nhà thuốc khác nhau.

Bùi Thị Hoa - Tốt nghiệp Khoa Báo chí - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội niên khóa 2003 - 2007. Cô có 17 năm kinh nghiệm trong vị trí biên tập viên, content, Copywriter tại các lĩnh vực liên quan tới sức khỏe, làm đẹp,...

0/5 (0 lượt bình chọn)

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *