Cắt polyp dạ dày bao lâu thì khỏi? Cách chăm sóc mau hồi phục

Cắt polyp dạ dày bao lâu thì khỏi? Tùy thuộc phương pháp cắt, kích thước và số lượng polyp dạ dày, tay nghề của bác sĩ và cách chăm sóc sau khi cắt polyp dạ dày mà thời gian hồi phục sẽ khác nhau, có thể từ 1-2 tuần hoặc lâu hơn.

I. Tìm hiểu polyp dạ dày, thời điểm và phương pháp cắt polyp dạ dày

Polyp dạ dày là những khối u nhỏ mọc ở thành trong của dạ dày. Có nhiều loại polyp dạ dày khác nhau, trong đó các loại polyp  phổ biến nhất không phải là tiền ung thư, nhưng một số loại polyp  ít phổ biến hơn thì có. Tùy thuộc vào loại polyp dạ dày mắc phải, việc điều trị có thể bao gồm việc loại bỏ polyp hoặc theo dõi những thay đổi của nó.

1. Tìm hiểu về polyp dạ dày 

Polyp dạ dày là khối tế bào hình thành trên lớp lót bên trong dạ dày. Bệnh thường được phát hiện ở người bệnh khi nội soi dạ dày và chiếm tỷ lệ khá cao – đến 25%.

Khi mới xuất hiện, polyp dạ dày thường không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Nhưng khi polyp dạ dày to ra, có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau hoặc nhức khi ấn vào bụng, buồn nôn, có máu trong phân, thiếu máu…

Polyp dạ dày hình thành để đáp ứng với tổn thương niêm mạc dạ dày. Nguyên nhân phổ biến nhất của polyp dạ dày là:

– Viêm dạ dày kéo dài: Tình trạng này có thể gây ra sự hình thành các polyp và u tuyến tăng sản. Polyp tăng sản không có khả năng trở thành ung thư, mặc dù những polyp lớn hơn khoảng 1cm có nguy cơ cao hơn.

– Bệnh polyp tuyến gia đình: Hội chứng di truyền hiếm gặp này khiến một số tế bào trên lớp lót bên trong của dạ dày hình thành một loại polyp gọi là polyp tuyến đáy vị. Khi liên quan đến hội chứng này, các polyp tuyến cơ bản sẽ bị cắt bỏ vì chúng có thể trở thành ung thư. Bệnh đa polyp tuyến mang tính chất gia đình cũng có thể gây ra u tuyến.

– Thường xuyên sử dụng một số loại thuốc dạ dày: Polyp tuyến đáy mắt thường gặp ở những người thường xuyên dùng thuốc ức chế bơm proton để giảm axit dạ dày. Những polyp này thường nhỏ và không phải là nguyên nhân gây lo ngại.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển polyp dạ dày bao gồm: tuổi trung niên, nhiễm trùng dạ dày do vi khuẩn HP, bệnh polyp tuyến gia đình, dùng thuốc lâu dài (thuốc ức chế bơm proton có liên quan đến polyp tuyến đáy vị)…

Polyp dạ dày là khối tế bào hình thành trên lớp lót bên trong dạ dày. 

Polyp dạ dày là khối tế bào hình thành trên lớp lót bên trong dạ dày.

Polyp dạ dày thường được phát hiện nhất khi kiểm tra bạn vì một số lý do khác. Polyp dạ dày thường lành tính nhưng một số có thể trở thành ung thư. U tuyến là loại polyp dạ dày ít phổ biến nhất nhưng lại là loại có khả năng trở thành ung thư cao nhất. Vì lý do đó, chúng thường bị loại bỏ.

Các xét nghiệm và thủ tục được sử dụng để chẩn đoán polyp dạ dày bao gồm: nội soi để xem bên trong dạ dày của bạn bằng một ống soi. Sinh thiết, có thể được lấy ra trong quá trình nội soi và phân tích trong phòng thí nghiệm. 

Tùy thuộc vào loại polyp dạ dày mắc phải, việc điều trị có thể bao gồm việc loại bỏ polyp hoặc theo dõi những thay đổi của nó.

2. Thời điểm và phương pháp cắt polyp dạ dày 

Thông thường, nếu những polyp dạ dày nhỏ (không phải là u tuyến) sẽ không cần cắt bỏ. Với các polyp dạ dày lớn hơn 0,5 cm, bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ nhằm ngăn ngừa nguy phát triển thành ung thư sau này.

Cụ thể, các trường hợp nên cắt polyp dạ dày gồm:

  • Polyp dạ dày có kích thước lớn hơn 0,5cm.
  • Polyp u tuyến có nghi ngờ tiến triển thành ung thư dạ dày.
  • Polyp tăng sản to và tăng nhanh.
  • Các polyp trong hội chứng đa polyp như: hội chứng Peutz-Jeghers, hội chứng đa polyp gia đình.
  • Người bệnh có polyp dạ dày và nhiễm vi khuẩn HP cũng cần phải sử dụng thuốc điều trị kết hợp để loại bỏ HP và cắt polyp. Lý do là bởi 2 yếu tố này khi kết hợp với nhau sẽ dễ tiến triển thành ung thư dạ dày.

Cắt polyp dạ dày thường được thực hiện cùng lúc với nội soi. Cắt polyp dạ dày qua nội soi là thủ thuật được thực hiện để loại bỏ polyp ra khỏi lòng dạ dày, thông qua ống nội soi được đưa vào qua đường miệng có sử dụng các dụng cụ đi kèm theo như thòng lọng cắt, tiêm kẹp cầm máu. Sau đó, bác sĩ sẽ dựa vào kết quả giải phẫu bệnh để định hướng việc theo dõi và điều trị tiếp theo sau cắt polyp dạ dày.

Một số polyp dạ dày khó hoặc sâu hơn có thể yêu cầu các kỹ thuật đặc biệt để loại bỏ chúng, như EMR, ESD hoặc hiếm khi phải phẫu thuật mổ mở. Dựa trên đặc điểm của polyp dạ dày, bác sĩ có thể lựa chọn kỹ thuật cắt polyp dạ dày thích hợp. Cụ thể: 

– Đối với polyp kích thước nhỏ, đường kính dưới 5 mm polyp: Có thể được cắt bỏ bằng kiềm sinh thiết hay bằng thòng lọng cắt.

–  Trường hợp polyp lớn hơn, đường kính lên tới 2 cm: Bác sĩ sẽ sử dụng thòng lọng có dùng nhiệt để cắt rời polyp.

– Đối với một số loại polyp có kích thước lớn (> 2cm) không có cuống: Thực hiện cắt polyp có thể khó khăn hơn. Bác sĩ sẽ dùng kỹ thuật khác như cắt niêm mạc hoặc bóc tách dưới niêm mạc qua nội soi, vừa lấy trọn polyp vừa lấy một mảng niêm mạc lành xung quanh chân polyp.

– Với polyp dạ dày có kích thước quá lớn và số lượng nhiều, nguy cơ chuyển dạng ác tính rõ ràng hoặc dựa trên kết quả sinh thiết qua nội soi trước đó: Phẫu thuật qua đường bụng để cắt polyp dạ dày hoặc cắt bán phần, toàn phần dạ dày sẽ được cân nhắc.

Phẫu thuật nội soi cắt polyp dạ dày 

Phẫu thuật nội soi cắt polyp dạ dày

Thông thường, cắt polyp dạ dày sẽ kéo dài khoảng 10-20 phút. Tuy nhiên, một số trường hợp polyp lớn và nằm ở vị trí khó tiếp cận sẽ cần nhiều thời gian hơn để cắt bỏ. Phần lớn bệnh nhân sẽ được nội soi gây mê khi cắt polyp dạ dày để không bị cảm giác khó chịu khi nội soi.

II. Cắt polyp dạ dày bao lâu thì khỏi? 

Thông thường sau khi cắt polyp dạ dày, bệnh nhân cần nghỉ ngơi và theo dõi tình trạng sức khỏe. Thời gian phục hồi sau cắt polyp dạ dày phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nên có thể từ 1-2 tuần hoặc lâu hơn. 

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến gian hồi phục

Về thắc mắc, cắt polyp dạ dày bao lâu thì khỏi, các chuyên gia cho biết, thông thường sau khi cắt polyp dạ dày, bệnh nhân cần nghỉ ngơi và theo dõi tình trạng sức khỏe. Thời gian phục hồi và khỏi bệnh sau khi cắt polyp dạ dày là khác nhau, tùy thuộc vào các yếu tố như:

  • Phương pháp cắt polyp dạ dày.
  • Mức độ bệnh.
  • Độ tuổi.
  • Số lượng polyp.
  • Trình độ, tay nghệ của bác sĩ.
  • Chế độ ăn uống, dinh dưỡng và chăm sóc.

Bác sĩ thường cắt polyp dạ dày bằng phương pháp nội soi với các ưu điểm như: Ít đau sau cắt polyp, ít chảy máu, ít biến chứng, không cần kiêng cữ quá lâu, có thể ra về ngay sau kết thúc thủ thuật, thời gian phục hồi nhanh chóng. Do đó, người bệnh hoàn toàn yên tâm về thời gian phục hồi sức khỏe. 

2. Tham khảo thời gian hồi phục sau cắt polyp dạ dày 

Theo tìm hiểu của thuốc dạ dày chữ Y, tùy thuộc vào phương pháp cắt và kích thước của polyp dạ dày, thời gian hồi phục sẽ có sự khác biệt:

  • Trường hợp polyp dạ dày nhỏ: Vết sẹo thường lành khoảng từ 1-2 tuần.
  • Trường hợp polyp kích thước lớn: Thời gian hồi phục và liền sẹo sẽ lâu hơn, có thể trên 2 tuần hoặc lâu hơn.

 

Tùy thuộc phương pháp cắt, kích thước và số lượng polyp dạ dày mà thời gian hồi phục sau khi cắt polyp dạ dày sẽ khác nhau, có thể từ 1-2 tuần hoặc lâu hơn.

Tùy thuộc phương pháp cắt, kích thước và số lượng polyp dạ dày mà thời gian hồi phục sau khi cắt polyp dạ dày sẽ khác nhau, có thể từ 1-2 tuần hoặc lâu hơn.

III. Theo dõi và chăm sóc sau cắt polyp dạ dày giúp bệnh nhân mau hồi phục 

Nếu thực hiện cắt polyp dạ dày qua nội soi, bệnh nhân có thể về nhà ngay trong ngày. Tuy nhiên, do thuốc gây mê, an thần có thể vẫn còn tác dụng nên người bệnh cần được người thân đưa về nhà, nghỉ ngơi tại phòng, không làm công việc nặng nhọc hoặc vận hành xe, máy móc trong ít nhất 24 giờ. 

Ngược lại, những trường hợp cắt bỏ polyp dạ dày bằng phẫu thuật mổ mở, bệnh nhân phải theo dõi vài ngày sau phẫu thuật, điều trị kháng sinh và chăm sóc vết mổ tại bệnh viện.

1. Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ 

Sau phẫu thuật cắt bỏ polyp dạ dày, bác sĩ sẽ lên kế hoạch tái khám cho bệnh nhân. Điều quan trọng là phải kiểm tra xem phẫu thuật cắt polyp có thành công hay không và không có polyp nào phát triển thêm nữa. Điều này phụ thuộc vào việc kiểm tra mô bệnh học xem liệu đó là lành tính, tiền ung thư hay ung thư.

Nếu lành tính thì bệnh nhân không cần điều trị thêm. Nếu là tiền ung thư, bệnh nhân nên được lên lịch nội soi định kỳ và kết hợp nội soi đường tiêu hóa dưới. Nếu là ung thư, bác sĩ sẽ xác định ung thư đang ở giai đoạn nào và lên kế hoạch điều trị lâu dài phù hợp với tình trạng bệnh nhân.

2. Theo dõi các biến chứng có thể xảy ra 

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần được hướng dẫn theo dõi các biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật cắt polyp, có thể là thủng ruột hoặc xuất huyết dạ dày với những biểu hiện rất khác nhau sau mỗi ca phẫu thuật.

Mặc dù khả năng xảy ra biến chứng sau phẫu thuật cắt polyp là tương đối hiếm nhưng bệnh nhân nên quay lại bệnh viện ngay nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Sốt hoặc ớn lạnh –  đây là dấu hiệu của nhiễm trùng.
  • Xuất huyết nặng.
  • Đau hoặc đầy hơi.
  • Nôn nhiều, nôn ra máu.
  • Đi ngoài phân đen, đỏ.
  • Huyết áp thấp.
  • Nhịp tim không đều.
Theo dõi các biến chứng có thể xảy ra sau khi cắt polyp dạ dày. 

Theo dõi các biến chứng có thể xảy ra sau khi cắt polyp dạ dày.

3. Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt

– Điều chỉnh chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống sau phẫu thuật cắt polyp dạ dày không cần quá đặc biệt. Tuy nhiên, bệnh nhân nên ăn ít chất béo, ăn nhiều rau xanh, trái cây và thực phẩm giàu chất xơ để giúp hệ tiêu hóa phục hồi nhanh chóng đồng thời giảm nguy cơ tái phát polyp dạ dày. 

– Nên ăn thức ăn mềm, lỏng: Sau nội soi dạ dày, người bệnh nên ăn các thực phẩm mềm hoặc lỏng, không quá nóng như cháo, súp, canh… giúp dễ tiêu, tránh gây áp lực cho dạ dày đang bị tổn thương. Bổ sung đạm và khoáng chất cần thiết để hỗ trợ tốt cho giai đoạn hồi phục, các thực phẩm được ưu tiên là thịt, trứng, cá, sữa, khoai và chuối.

– Uống nhiều nước: Ngoài nước lọc, các thức uống bệnh nhân cắt polyp dạ dày có thể dùng là nước ép từ hoa quả và rau củ quả có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón.

– Thực phẩm tránh ăn: Bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân tránh một số đồ uống và thực phẩm có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa trong hai đến ba ngày sau khi làm thủ thuật, chẳng hạn như trà, cà phê, nước ngọt, rượu hoặc các thực phẩm khác. ăn cay, nóng, chua. Ngoài ra, cùng không nên ăn các món ăn cứng, khó nhai, khó nuốt, đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn hay nước uống có màu đỏ, đen, tiết canh hay các thuốc có thành phần sắt…

– Điều chỉnh thuốc: Bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ về bất kỳ thuốc nào đang sử dụng, đặc biệt là thuốc chống đông máu, NSAIDs và aspirin, vì những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau cắt polyp dạ dày.

– Vận động nhẹ nhàng: Sau khi cắt polyp dạ dày, bệnh nhân nên vận động nhẹ nhàng mỗi ngày để hỗ trợ quá trình phục hồi nhanh chóng hơn. Hạn chế vận động hoặc hoạt động mạnh vì có thể làm tổn thương dạ dày khiến quá trình phục hồi chậm.

– Điều chỉnh lối sống: Không hút thuốc lá, thuốc lào, uống bia rượu, tiếp xúc với chất độc hại sau khi cắt polyp dạ dày.

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học hỗ trợ quá trình phục hồi dạ dày sau khi cắt polyp. 

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học hỗ trợ quá trình phục hồi dạ dày sau khi cắt polyp.

IV. Giải đáp 6 thắc mắc khác về cắt polyp dạ dày 

Bên cạnh thắc mắc cắt polyp dạ dày bao lâu thì khỏi, người bệnh còn có nhiều thắc mắc khác trước khi thực hiện phẫu thuật cắt polyp dạ dày. Những thắc mắc này sẽ được thuốc dạ dày chữ Y giải đáp chi tiết dưới đây: 

1. Cắt polyp dạ dày có kiêng cữ gì không?

Sau cắt polyp dạ dày, bệnh nhân thể được yêu cầu tránh dùng một số đồ uống và thực phẩm gây kích ứng hệ tiêu hóa trong thời gian khoảng 2 – 3 ngày. Bệnh nhân nên kiêng trà, rượu, cà phê, nước ngọt, bia; các loại thức ăn cay, nóng, và chua…

Trong sinh hoạt hàng ngày, người bệnh cần tránh vận động hoặc hoạt động mạnh để tránh tổn thương dạ dày nghiêm trọng hơn.

2. Cắt polyp dạ dày có phải nằm viện không?

Bệnh nhân có phải nằm viện sau cắt polyp dạ dày hay không sẽ phụ thuộc vào phương pháp cắt polyp dạ dày. 

– Trường hợp cắt polyp bằng phương pháp nội soi, người bệnh có thể về nhà ngay trong ngày.  Tuy nhiên, vì tác dụng của thuốc mê nên bệnh nhân sẽ cần có sự giúp đỡ từ người thân, không nên tự về.

– Trường hợp cắt polyp dạ dày bằng phẫu thuật mổ mở: Bệnh nhân sẽ cần nằm lại viện theo dõi trong 2-3 ngày để ổn định sức khỏe sau đó mới được xuất hiện về nhà.

3. Cắt polyp dạ dày có mọc lại không? 

Trường hợp polyp dạ dày được cắt bỏ hoàn toàn, tỷ lệ tái phát polyp ở vị trí cũ rất thấp. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan, cần tái khám và áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, khoa học để ngăn ngừa nguy cơ tiến triển và tái phát trở lại.

Tuy khả năng tái phát thấp nhưng các khối polyp khác có thể xuất hiện tại các vị trí mới. Lúc này, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh cắt bỏ bổ sung để loại bỏ triệt để khi kích thước polyp lớn hơn 0,5 cm với tiên lượng là polyp ác tính.

4. Biến chứng sau khi cắt polyp dạ dày?

Cắt polyp dạ dày có thể tiềm ẩn một số biến chứng nhưng rất hiếm gặp như nhiễm trùng, thủng nội tạng, chảy máu nhiều…

Nếu được chỉ định cắt polyp qua nội soi hoặc phẫu thuật, người bệnh được yêu cầu ngừng dùng các loại thuốc loãng máu trước đó.

5. Cắt polyp dạ dày có đau không?

Cắt polyp thường được thực hiện bằng phương pháp nội soi, hiếm khi phẫu thuật mổ  mở. Cắt polyp dạ dày nội soi ít chảy máu, ít đau, ít chảy máu nên an toàn cho phục hồi nhanh.

Đặc biệt, trong suốt quá trình cắt polyp dạ dày, người bệnh được gây mê toàn thân nên sẽ không có cảm giác đau đớn hay bất kỳ khó chịu  nào.

6. Chi phí cắt polyp dạ dày là bao nhiêu?

Chi phí cắt polyp dạ dày không cố định trong tất cả mọi trường hợp vì phụ thuộc vào kích thước và số lượng polyp, phương pháp cắt cũng như cơ sở y tế thực hiện.

Theo tìm hiểu, chi phí cắt polyp dạ dày tham khảo có thể như sau: cắt 1 polyp dạ dày bằng phương pháp nhiệt (khoảng 1.200.000 đồng/polyp); cắt 1 polyp dạ dày bằng phương pháp lạnh + dụng cụ (khoảng 700.000 đồng/polyp).

Tóm lại, cắt polyp dạ dày bao lâu thì khỏi, nhìn chung phẫu thuật cắt polyp dạ dày có thời gian hồi phục tương đối nhanh sau khoảng một vài tuần. Các tác dụng phụ nhỏ như đầy hơi, bí tiểu, buồn nôn, nôn, đầy hơi và chuột rút thường biến mất trong vòng 24 giờ. Để kết quả cắt polyp dạ dày đạt hiệu quả cao và rút ngắn thời gian hồi phục, người bệnh cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín được trang bị máy móc thiết bị hiện đại, dụng cụ đạt tiêu chuẩn và đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong phẫu thuật.

Để được tư vấn kỹ hơn về sức khỏe dạ dày, bạn vui lòng gọi đến hotline 1800.1125 (miễn phí cước) để gặp trực tiếp dược sĩ của Yumangel nhé.

Tài liệu tham khảo:

https://www.vinmec.com/en/gastroenterology-hepatobiliary/health-news/gastric-polyp-removal-surgery-and-what-patients-should-note/#:~:text=Specifically%2C%20if%20polyps%20have%20little,transforms%20or%20invades%20nearby%20tissue.

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/stomach-polyps/symptoms-causes/syc-20377992

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/stomach-polyps/symptoms-causes/syc-20377992

https://benhvienthucuc.vn/cat-polyp-da-day-bao-lau-thi-khoi/

https://nhathuoclongchau.com.vn/bai-viet/sau-cat-polyp-da-day-bao-lau-thi-khoi-cham-soc-benh-nhan-sau-cat-polyp-da-day-1.html

https://hongngochospital.vn/vi/polyp-da-day-la-gi#giai-dap-ve-viec-cat-polyp-da-day

https://tamanhhospital.vn/cat-polyp-da-day/#1-an-gi-sau-khi-cat-polyp-da-day

https://tamanhhospital.vn/cat-polyp-da-day/#polyp-da-day-co-nen-cat-khong

Dược sĩ Nguyễn Thị Thu

Dược sĩ

Nguyễn Thị Thu

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Nguyễn Thị Thu – Tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý và cung ứng thuốc – Cao đẳng dược TW Hải Dương với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trình dược, đã thực tập, công tác tại nhiều nhà thuốc khác nhau.

Bùi Thị Hoa - Tốt nghiệp Khoa Báo chí - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội niên khóa 2003 - 2007. Cô có 17 năm kinh nghiệm trong vị trí biên tập viên, content, Copywriter tại các lĩnh vực liên quan tới sức khỏe, làm đẹp,...

0/5 (0 lượt bình chọn)

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *