Skip to main content

Viêm dạ dày cấp tính là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả nhất

Tác giả: Đinh Thị Hiền

Tham vấn y khoa: Nguyễn Thị Thu

Viêm dạ dày cấp tính là một trong những vấn đề liên quan đến dạ dày rất phổ biến. Nếu không được điều trị dứt điểm, viêm dạ dày cấp tính có thể phát triển thành viêm dạ dày mạn tính và các biến chứng nguy hiểm. Vì thế, bệnh nhân cần sớm tìm hiểu viêm dạ dày cấp bệnh học và các phương pháp điều trị hiệu quả.

I – Viêm dạ dày cấp tính là gì? 

Viêm dạ dày cấp tính là tình trạng niêm mạc dạ dày bị sưng đỏ đột ngột do một số nguyên nhân khác nhau như vi khuẩn, thuốc…

Triệu chứng của viêm dạ dày cấp thường khởi phát đột ngột, diễn tiến nhanh. Chúng ta có thể điều trị viêm dạ dày cấp tính dứt điểm.

II – Viêm dạ dày cấp triệu chứng như thế nào?

Các triệu chứng điển hình nhất của viêm dạ dày cấp tính bao gồm:

Đau thượng vị: Đây là triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất của viêm dạ dày cấp tính. Cơn đau có thể xuất hiện sau khi ăn no, sau khi vận động hoặc lúc nửa đêm… Cơn đau có thể đi kèm cảm giác nóng rát, cồn cào,… và có xu hướng thuyên giảm khi ngồi hoặc nằm gập bụng. 

– Buồn nôn, có thể nôn: Bệnh nhân thường có cảm giác buồn nôn và có thể nôn sau khi ăn. Sau khi nôn xong, cơn đau thượng vị có thể thuyên giảm. Ngoài ra, cảm giác buồn nôn cũng xuất hiện vào buổi sáng sớm, sau khi thức dậy.

– Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng gặp thêm một số triệu chứng như đầy bụng, sôi bụng, ợ hơi, ợ chua, chán ăn,…

Viêm dạ dày cấp tính là gìĐau thượng vị là triệu chứng điển hình của viêm dạ dày cấp.

( → Xem thêm: Bệnh viêm dạ dày mãn tính là gì?)

III – Viêm dạ dày cấp tính có nguy hiểm không?

Tình trạng viêm dạ dày cấp diễn biến nhanh và kết thúc cũng nhanh, có cách điều trị viêm dạ dày cấp khỏi hoàn toàn. Vì thế, tình trạng này không quá nguy hiểm.

Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan. Vì nếu bệnh không được điều trị dứt điểm, nó có thể phát triển thành viêm dạ dày mạn tính, kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm như: xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày…

Vì thế, khi có những triệu chứng viêm dạ dày cấp tính, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế có uy tín để tiến hành chẩn đoán viêm dạ dày cấp. Từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân thuốc chữa viêm dạ dày cấp phù hợp.

>> CLICK VIDEO B/S Giải đáp về bệnh viêm dạ dày <<

Video viêm dạ dày cấp điều trị

IV – Viêm dạ dày cấp nên ăn gì và kiêng ăn gì? Thực phẩm cho người viêm dạ dày cấp

1. Viêm dạ dày cấp ăn gì?

Các thực phẩm người bị viêm dạ dày cấp có thể bổ sung bao gồm:

– Thực phẩm giàu chất xơ: Thực phẩm giàu chất xơ thường có độ pH cao nên giúp trung hòa axit dạ dày, làm giảm đau thượng vị, nóng rát…

– Thực phẩm có men vi sinh (sữa chua, sữa chua uống, phô mai, mật ong…): Men vi sinh giúp ức chế vi khuẩn gây hại, thúc đẩy tiêu hóa và bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa.

– Thực phẩm giàu vitamin: Các loại vitamin có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình hồi phục của viêm dạ dày cấp tính. Trái cây là thực phẩm chứa nhiều vitamin, tuy nhiên bạn không nên sử dụng các loại trái cây chứa nhiều axit như chanh, cà chua, ổi…

– Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa: Gừng và nghệ chứa curcumin có tác dụng tiêu viêm, giảm đau và bảo vệ niêm mạc dạ dày. 

– Thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng dễ tiêu hóa: Khi bị viêm dạ dày cấp, người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, mệt mỏi vì thế cần được bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng. Đồng thời, các thực phẩm được bổ sung cần dễ tiêu để tránh gây áp lực lên dạ dày. 

Bị viêm dạ dày cấp nên ăn gìViêm dạ dày cấp tính nên ăn gì

2. Viêm dạ dày cấp không nên ăn gì?

– Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Vì thực phẩm này khiến dạ dày phải co bóp nhiều hơn và tiết nhiều axit dịch vị hơn để tiêu hóa.

– Thực phẩm chứa nhiều gia vị cay nóng như ớt, tiêu, bột ớt,… Những thực phẩm này có thể khiến niêm mạc dạ dày bị kích ứng.

– Đồ uống chứa cồn, chất kích thích như rượu, bia, cà phê,…; đồ uống có gas…

– Thực phẩm chứa nhiều axit như dưa, cà muối, kim chi, chanh, cà chua, ổi…

– Thực phẩm cứng như cơm cháy, ổi, sụn, xương…

Bệnh viêm dạ dày cấp kiêng ăn gìViêm dạ dày cấp kiêng ăn gì?

V – Viêm dạ dày cấp uống thuốc gì? Thuốc trị viêm dạ dày cấp ở trẻ em và người lớn

Viêm dạ dày cấp điều trị như thế nào? Đây là câu hỏi rất nhiều người băn khoăn. Để tình trạng này sớm chấm dứt, ngoài sử dụng thuốc viêm dạ dày cấp, người bệnh cần được kết hợp thêm các giải pháp điều trị viêm dạ dày cấp khác để sớm bình phục. Cụ thể là:

– Nếu người bệnh bị nôn ói nhiều cần được bù nước hoặc điện giải.

– Nếu người bệnh bị mất máu nhiều do chảy máu dạ dày, có thể được chỉ định truyền máu.

– Người bệnh cần dừng sử dụng các loại thuốc có thể gây viêm dạ dày cấp.

Thuốc điều trị viêm dạ dày cấp

– Các loại thuốc trị viêm dạ dày cấp có thể được chỉ định là thuốc kháng sinh (nếu có vi khuẩn Hp), thuốc, thuốc trung hòa hoặc kháng tiết axit dạ dày, thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày,… Ngoài ra, bệnh nhân có thể uống thêm Yumangel để giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do viêm dạ dày cấp gây ra.

– Bên cạnh đó, việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt là rất cần thiết.

Như vậy, chúng ta vừa mới tìm hiểu các thông tin cần thiết về viêm dạ dày cấp. Nếu bạn còn băn khoăn gì, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết, hoặc đặt câu hỏi trực tiếp qua hotline 1800.1125 (miễn phí cước) để được dược sĩ của Yumangel giải đáp nhé! 

5/5 - (2 bình chọn)
Hà Thị Kim Liên

Tác giả:

Hà Thị Kim Liên - Tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền niên khóa 2010-2014. Cô có 8 năm kinh nghiệm trong vị trí biên tập viên, content, Copywriter tại các lĩnh vực liên quan tới làm đẹp, sức khỏe…

Tham vấn y khoa: Dược sĩ Nguyễn Thị Thu

Dược sĩ Nguyễn Thị Thu – Tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý và cung ứng thuốc – Cao đẳng dược TW Hải Dương với trên 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trình dược, đã thực tập, công tác tại nhiều nhà thuốc khác nhau.

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.